สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย ประกาศเมื่อวันเสาร์ ว่าสื่บเนื่องจากการประกาศขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอไมครอน” พบครั้งแรกที่แอฟริกาใต้นั้น รัฐบาลออสเตรเลียจึงจำเป็นต้องยกระดับมาตรการควบคุม ผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ นามิเบีย บอตสวานา ซิมบับเว เลโซโท อีสวาตินี มาลาวี โมซัมบิก และหมู่เกาะเซเชลส์


ทั้งนี้ ชาวต่างชาติซึ่งมีประวัติพำนักหรือเดินทางผ่านประเทศประเทศหนึ่งเหล่านี้ จะไม่สามารถเดินทางเข้าออสเตรเลียได้ชั่วคราว ขณะที่พลเมืองออสเตรเลียและผู้มีถิ่นพำนักถาวรในออสเตรเลีย ยังคงกลับเข้าประเทศได้ แต่ต้องกักตัว 14 วัน และเข้ารับการตรวจคัดกรอง มาตรการทั้งหมดมีผลบังคับใช้ทันที และครอบคลุมนักเรียน นักศึกษา และแรงงานต่างชาติ จากทุกประเทศที่รัฐบาลแคนเบอร์รามีความร่วมมือเรื่องระเบียงการเดินทาง


ปัจจุบัน นักเดินทางจากแอฟริกาใต้ 20 คน กำลังกักตัวอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่งของรัฐบาล ในดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี เบื้องต้น 19 คน มีผลตรวจเป็นลบ หมายความว่ามีผลตรวจเป็นบวกแล้ว 1 คน แต่ยังไม่ชัดเจน ว่าเชื้อโอไมครอน หรือ บี.1.1.529 หรือไม่.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES