เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาระบุ หลังเดินทางมาตรวจเยี่ยม การแจกจ่ายหีบบัตรเลือกตั้งและบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง พร้อมวัสดุอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง แก่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่องค์การบริหารส่วนตำบลนางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พร้อมตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย. นี้ว่า

การเลือกตั้งครั้งนี้ภาพโดยรวมยังไม่ถือว่ามีความรุนแรง มีเพียงบางพื้นที่เท่านั้น ส่วนใหญ่จะพบปัญหาเรื่องการร้องเรียนมากกว่า สำหรับ จ.บุรีรัมย์ ถือว่าเป็นจังหวัดหนึ่งที่ไม่พบความรุนแรง มีเพียงเรื่องร้องเรียนไม่กี่เรื่อง ทั้งนี้ กกต. ได้กำชับให้ดูแลความเรียบร้อย รวมถึงการให้ความเป็นธรรมกับผู้ร้องเรียนและผู้ถูกร้องเรียนอย่างตรงไปตรงมา

ขณะเดียวกันที่ อบต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายวิสิฐ จันทะรี ปลัด อบต.ท่าพระ ในฐานะ ผอ.กกต.อบต.ท่าพระ พร้อมด้วยนายบุญหลาย หวานเพราะ กรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่น ประจำ อบต.ท่าพระ พ.ต.อ.อนุศักดิ์ ศักดาวัชรานนท์ รอง ผบก. ช่วยราชการ ภ.จว.ขอนแก่น ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบการแจกจ่ายหีบบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์การเลือกตั้ง ตามแผนการจัดการเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบต. ตามที่ กกต. กลางได้กำหนดจัดการเลือกตั้งพร้อมกันทั่วประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งจากทั้ง 17 เขตเลือกตั้ง รวม 19 หน่วยเลือกตั้ง ทยอยเข้ารับมอบหีบบัตรเลือกตั้งและบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง รวมถึงอุปกรณ์การจัดการเลือกตั้งกันอย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมทั้งหมดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

จากนั้นคณะฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดเตรียมหน่วยเลือกตั้งและคูหาลงคะแนน ที่วัดบ้านหนองโข่ย ต.ท่าพระ เนื่องจากมีการจัดตั้งหน่วยเลือกตั้งอยู่ภายในบริเวณวัด ถึง 3 หน่วยเลือกตั้ง ตามจำนวนประชากรผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยได้กำชับแนวทางการปฏิบัติ รวมทั้งการจัดตั้งคูหา การกำหนดจุดเข้า-ออก การจัดคูหาเลือกตั้งเฉพาะ ผู้ที่มีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส

ด้านนายบุญหลาย กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่อย่างมาก ซึ่งทุกคนตื่นตัวที่จะมาใช้สิทธิ ทาง อบต.ท่าพระ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 8,000 คน โดยได้กำชับและเน้นย้ำ ให้กรรมการประจำหน่วยได้ตรวจสอบสิทธิ เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดในการฉีกบัตรเลือกตั้ง เนื่องจาก อบต.ท่าพระ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง นายกและสมาชิกฯ ไม่เท่ากัน ขณะเดียวกันยังคงขอความร่วมมือสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือกลุ่มเสี่ยง หรือผู้ที่มีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.5 องศาฯ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ อสม. หรือกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากมีการจัดคูหาพิเศษไว้ในทุกหน่วยเลือกตั้ง ขณะที่ผู้ป่วยโควิด-19 หรือผู้ที่ต้องกักตัว ห้ามออกนอกพื้นที่รักษาหรือจุดกักตัวเพื่อมาใช้สิทธิโดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยในภาพรวม ซึ่งทุกคนสามารถที่จะแจ้งเรื่องการไม่สามารถเดินทางมาใช้สิทธิกับทาง กกต.ได้ เพื่อรักษาสิทธิของท่านจากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้.