ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสมคิดวังสองนคร ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา นักท่องเที่ยว แห่เดินทางท่องเที่ยวชมและเก็บภาพที่ระลึก ทุ่งดอกเก๊กฮวย หนึ่งเดียวในโคราช หลังจากเริ่มออกดอกเหลืองอร่ามบานสะพรั่ง รับลมหนาวอย่างสวยงาม

นายสมคิด แพรทอง อายุ 73 ปี เจ้าของสวนสมคิดสองนคร เปิดเผยว่า ตนมีที่ว่างเปล่าอยู่ในจุดนี้ เดิมทีต้องการตอบแทนคุณแผ่นดิน จึงมีแนวคิดที่จะปลูกป่า โดยมีเป้าหมายให้คนให้ความสำคัญ ในเรื่องการรักษ์ป่ารักษ์ต้นไม้ จึงมีแนวคิดในการปลูกต้นไม้ประจำจังหวัด 77 ต้น เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2553 โดยมีเจ้าหน้าที่มา ตรวจเช็ก DNA เพื่อความถูกต้องทั้ง 77 จังหวัดแล้ว แต่ละต้นจะมี QR Code ให้ผู้ที่สนใจได้สแกนเพื่อเข้าไปศึกษาประวัติความเป็นมา และคุณสมบัติของต้นไม้

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้คนให้ความสนใจเดินทางเข้ามาศึกษาต้นไม้ประจำจังหวัดทั่วทั้งประเทศ และให้คนให้ความสำคัญกับการรักษาป่าไม้ จึงนำพืชพรรณชนิดอื่นมาจัดตกแต่งภายในสวนด้วย โดยมีชวนชม 19 สายพันธุ์ กว่า 500 กระถาง รวมทั้งมี ดอกไม้ในพระนาม ดอนญ่า ควีนสิริกิติ์ ซึ่งเป็นดอกไม้ในพระนามเมื่อครั้งในหลวง รัชกาลที่ 9 และพระราชินี เสด็จฯ ไปฟิลิปปินส์ ที่ในหลวง ทรงพระราชทานพระนามไว้ ซึ่งมีทั้งหมด 5 สี มาจัดแสดงภายในสวนด้วย

ส่วนไฮไลต์สำคัญอยู่ที่ทุ่งดอกเก๊กฮวย นอกจากจะเป็นจุดเช็กอินถ่ายรูปที่สวยงามแล้วยังมีการตัดดอกเก๊กฮวยสดๆ มาต้มน้ำเก๊กฮวยจำหน่ายให้ลูกค้าได้รับประทานแบบสดๆ ขายแก้วละ 20 บาท นอกจากนี้ยังขายดอกเก๊กฮวยสดดอกเก๊กฮวยอบแห้ง ซึ่งเป็นดอกเก๊กฮวยสดๆ ที่เก็บจากสวนที่จัดแสดงเพื่อให้ลูกค้าซื้อกลับไป เป็นที่ระลึก หรือซื้อกลับไปต้มรับประทาน เมื่อเดินทางกลับด้วย

นอกจากนี้เปิดบริการบ้านพักเรือนไทย รวมทั้ง มีเต็นท์ ให้บริการ พักค้างคืน เพื่อสัมผัสบรรยากาศ ยามเช้าที่สุดชื่น หากใครสนใจจะเดินทางมาเที่ยวชมสอบถามเพิ่มเติมโทร. 09-4828-9465