เมื่อวันที่ 29 พ.ย. บริเวณเมรุสำนักภาวนาจิตดอนจิกวนาราม บ้านโคกไก่เซา หมู่ 6 ต.ท่าค้อ อ.เมืองจ.นครพนม ได้จับพิธีฌาปนกิจศพนางหลวง ปารีสร้อย อายุ 64 ปี ซึ่งช่วงต้นปีได้ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดและเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเพื่อนบ้านมาร่วมงานเผาศพเป็นจำนวนมาก

ภายหลังเสร็จพิธีทางสงฆ์เรียบร้อยแล้วได้มีการอ่านประวัติของผู้วายชนม์ว่า แม้จะเป็นแม่บ้านดูแลสามีและลูก เวลาว่างก็จะไปร่วมงานต่างๆ ในหมู่บ้านเสมอ โดยเฉพาะอดีตนางหลวยเป็นสาวรำวงมาก่อนจึงมักแต่งชุดนางรำไปงานการกุศลประจำ โดยได้รวบรวมสมัครพรรคพวกที่ชื่นชอบในเสียงเพลงตั้งเป็นคณะรำวงชาวบ้านมีประมาณ 10 กว่าคน โดยไม่คิดค่าตัวใดๆ เมื่อเสียชีวิตลง เพื่อนร่วมวงจึงแต่งชุดเก่งมาเต้นหน้าโลงศพของนางหลวยเป็นการส่งวิญญาณไปสู่สุคติ ทั้งนี้ได้รับการอนุเคราะห์เครื่องขยายเสียงจากกู้ภัยศรีสัตตนครพนมจัดรถแห่เคลื่อนที่มาบริการถึงหน้าเมรุ

โดยนางรำทั้ง 8 ชีวิต ร่วมใจกันเต้นให้เพื่อนทั้งหมด 3 เพลง ล้วนเป็นเพลงที่มีจังหวะจะโคนสนุกสนานส่ายเอวเด้งหน้าเด้งหลังกันสุดเหวี่ยงตามท่วงทำนอง แม้แต่ผู้มาเผาศพยังอดไม่ได้ที่จะปรบมือคลอไปด้วย บางคนก็ถ่ายวิดีโอส่งไปให้ญาติหรือเพื่อนชมทางออนไลน์ หลังจบเพลงก็นำศพเข้าเตาเผาโดยเพื่อนนางรำเชื่อว่าผู้ตายจะมีความสุขที่ได้เห็นพวกตนมาเต้นที่หน้าโลงเป็นการส่งวิญญาณเป็นครั้งสุดท้าย.