สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ว่านายสเตฟาน บันเซล ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของโมเดอร์นา กล่าวกับเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส ในบทสัมภาษณ์พิเศษ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคาร มีเนื้อหาตอนหนึ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอไมครอน ว่าข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน ที่มีต่อเชื้อไวรัสตัวนี้ น่าจะสามารถเผยแพร่ได้ภายในอีกประมาณ 2 สัปดาห์ข้างหน้า


อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่า วัคซีนที่กำลังใช้กันอยู่ในปัจจุบัน จะมีประสิทธิภาพลดลง เมื่อต้องต่อสู้กับเชื้อไวรัสโอไมครอน และบรรดาผู้ผลิตด้านเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องอาจต้องใช้เวลานานอีกหลายเดือน เพื่อพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่ให้มีประสิทธิภาพเพียงพอต้านทานเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ ซึ่งมีการกลายพันธุ์อย่างมากที่โปรตีนหนาม และวัคซีนรุ่นใหม่ที่ผลิตออกมา จะต้องมีจำนวนเพียงพอกับความต้องการของตลาด


ทั้งนี้ ซีอีโอของโมเดอร์นาคาดการณ์ว่า จะสามารถส่งมอบวัคซีนได้ระหว่าง 2,000-3,000 ล้านโดส ภายในปี 2565 อย่างไรก็ตาม การจะให้บริษัทปรับเปลี่ยนการผลิตไปเน้นวัคซีนโควิด-19 สำหรับเชื้อไวรัสโอไมครอนทั้งหมด คงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่นยังคงวนเวียนอยู่ท่ามกลางมนุษย์.

เครดิตภาพ : AP