เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่โรงแรมสมายส์ล้านนา ต.หายยา อ เมือง จ.เชียงใหม่ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พร้อม พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ 2 พส.ดัง พระลูกวัดสร้อยทอง ที่กำลังเป็นกระแสเตรียมตัวสึกพันจากความเป็นพระ เดินทางมาถ่ายทำรายการทีวี ซึ่งเป็นกิจนิมนต์สุดท้ายของพระมหาไพรวัลย์ ก่อนลาสิกขาบท โดยพระมหาไพรวัลย์ งดให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว มีเพียงพระมหาปอง ตอบทุกคำถามแทนว่า พระมหาไพรวัลย์ อาจลาสิกขาบทก่อนวันที่ 4 หรือ 5 ธ.ค. ตามที่ได้แจ้งไว้ตอนแรก และไม่ได้เตรียมการอะไรมาก เพราะขั้นตอนการลาสิกขาบทไม่ยุ่งยาก โดยงานนี้ถือเป็นงานคู่งานสุดท้ายที่ได้ทำร่วมกันในฐานะพระสงฆ์ ส่วนเรื่องของความรู้สึก ตอนนี้พระมหาไพรวัลย์ ตกผลึกแล้วว่า เมื่อหวังดี ปราถนาดี ยอมฮาราคีรีตัวเอง เสียสละตัวเองเพื่อความถูกต้อง แต่เมื่อความทุ่มเทสูญเปล่าก็ยังเห็นว่ามีหลายสถานภาพที่น่าจะไปทำและทำให้ดีได้ อย่างที่ท่านเคยบอกไว้ เช่น อาจเป็นนักวิชาการพุทธศาสนา เพราะคนรุ่นใหม่อย่างอาตมาชอบอะไรที่โปร่งใสชัดเจน แต่แผนหลักหลังจากลาสิกขาบทคือ การดูแลโยมแม่ เพราะพระมหาไพรวัลย์ เป็นลูกคนเดียว ส่วนตัวก็รู้สึกใจหาย น่าเสียดายที่วงการพระสงฆ์ต้องขาดคนเก่ง ฉลาด และเป็นพระที่กล้าพูด อยู่ตรงข้ามความอยุติธรรม

“พระมหาสมปอง”เอาด้วยกำหนดสึก3พ.ย.66 ตรงวันคล้ายวันเกิด45ปี

พระมหาสมปอง กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีข่าวว่าพระมหาไพรวัลย์ เตรียมสึกเพราะมีเงินมากกว่า 300 ล้านบาทนั้น คนที่เขียนเรื่องดังกล่าวถือว่าเสี่ยงมาก เขียนข่าวมั่วๆอย่างนี้ ไม่จริง ไม่มีด้วยซ้ำ เพราะพระมหาไพรวัลย์ ยังขอเงินขวัญถุงตนอยู่เลย ซึ่งตนยังไม่มีให้น้องเขาเลย แต่ถือว่าอันตรายอย่างมากการที่เขียนข่าวนำเสนอแบบนี้ และการมาขอโทษง่ายๆ ถือว่ามันง่ายไป และหลาย ๆ คน ก็บอกให้ท่านไพรวัลย์ เอาจริงเลย ฟ้องเลย การเขียนข่าวอย่างนี้ทำให้เสียหาย อีกทั้งไปปรากฏในโลกโซเซียล ยิ่งเสียหายอย่างมาก พระเสียหายมาก แบบนี้ต้องนำขันดอกทั้ง 5 มาขอขมา ถึงจะถูก มาขอโทษง่ายๆแบบนี้ ยังถือว่าไม่พอ และหากท่านมี 300 ล้านบาทจริง ท่านไปตั้งแต่ 3 ล้านแรกแล้ว ไม่ต้องรอให้ถึง 300 กว่าล้านขนาดนั้นหรอก

สื่อดังส่งจดหมายขอโทษ ‘พส.ไพรวัลย์’ รับคนทำข่าวผิดพลาด

ต่อข้อถามแล้วพระมหาไพรวัลย์ กล้าที่จะให้มีตรวจสอบบัญชีหรือไม่หลังสึก พระมหาสมปอง กล่าวว่า กล้าอยู่แล้ว เรามีแต่หนี้แต่สิน โชว์ได้อยู่แล้ว อยากให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราสัก 2-3 ท่านที่ไม่อยากโชว์ ได้โชว์บ้างจังเลย ทางเราจะโชว์ก่อนก็ได้ไม่ต้องให้เขาโชว์ก่อน เราโชว์เสร็จเขาโชว์ต่อจากเราจะดีมากเลย อยากให้มีการตรวจสอบทุกคน โดยเฉพาะผู้หลักผู้ใหญ่ ส่วนพวกเราไม่มีปัญหาเพราะมีแต่หนี้สิน