สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ว่า คณะนักวิจัยจากภาควิชาจุลชีววิทยาของมหาวิทยาลัยฮ่องกง ( เอชเคยู ) ประสบความสำเร็จในการเพาะแยกเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ขึ้นจากตัวอย่างทางคลินิกที่มี


ทั้งนี้ เอชเคยูระบุในแถลงการณ์ทางออนไลน์ว่า คณะนักวิจัยกลุ่มดังกล่าวถือเป็นนักวิจัยกลุ่มแรกในเอเชียที่ทำการเพาะแยกเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอไมครอนสำเร็จ โดยเชื้อไวรัสที่ถูกเพาะแยกนั้น จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและผลิตวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) กำหนดให้เป็น “สายพันธุ์น่าวิตกกังวล” ตัวล่าสุด

ศ. หยวน กั๋ว หย่ง ( คนกลาง ) และทีมงาน


ความสำเร็จครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หรือประมาณ 4 วัน หลังมีการยืนยันการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน 2 คนแรก ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา และเป็นเวลา 5 วัน หลังดับเบิลยูเอชโอได้รับรายงานการพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวครั้งแรกจากแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 24 พ.ย.


ศ. หยวน กั๋ว หย่ง หัวหน้าภาควิชาโรคติดเชื้อและผู้นำการวิจัย กล่าวว่า “เราตระหนักถึงภัยคุกคามร้ายแรงของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน และรีบเดินหน้าทำงานในทันที” พร้อมเสริมว่า การเพาะแยกเชื้อไวรัส เป็นขั้นตอนแรกในการศึกษาเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน


ปัจจุบันคณะนักวิจัยกำลังเร่งดำเนินการ เพื่อขยายการเพาะเชื้อไวรัส สำหรับใช้ในการประเมินความสามารถด้านการแพร่เชื้อ ความสามารถในการหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกัน และการก่อโรคในสัตว์ตัวแบบ นอกจากนั้น คณะนักวิจัยยังกำลังหาโอกาสพัฒนา และผลิตวัคซีนชนิดเชื้อตายแบบเร่งด่วนอีกด้วย.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AP