เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์เกี่ยวเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนในส่วนของประเทศไทย ยืนยันรัฐบาลมีมาตรการรองรับ ขณะนี้ยังไม่มีคนติดเชื้อโควิดโอไมครอนในไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างนักท่องเที่ยวจาก 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาที่เข้าไทยจำนวน 252 คน เพื่อให้เข้ารับการตรวจเชื้อแบบ RT-PCR และขอให้ทุกคนระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด

“ผมเข้าใจดีถึงความเป็นอยู่ของประชาชนที่ต้องการอิสระ ต้องการเดินทาง และต้องการความสนุกสนาน แต่ถ้าเราไม่ช่วยกัน ไม่ว่าโรคอะไร เราก็ต้านทานไม่ได้ ต้องขอร้องทุกคน โดยเฉพาะในเรื่องการเข้ามารับการฉีดวัคซีนอย่ากังวลว่าเมื่อมีเชื้อสายพันธุ์ใหม่มาแล้วจะไม่ฉีด จะรอวัคซีนตัวใหม่ ขณะที่เชื้อเก่ายังอยู่ เราต้องระวังทุกเชื้อที่เกิดขึ้น” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแพร่ระบาดในหลายประเทศรอบประเทศไทย รัฐบาลจำเป็นต้องใช้ยาแรงถึงขั้นปิดประเทศหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ยังๆ ตอนนี้มีการคัดกรอบแบบ RT-PCR อยู่แล้ว และมีการกักตัวไว้ชั่วคราว จนกว่าจะทราบผล RT-PCR ส่วนตรวจด้วยชุด ATK ต้องยกเลิกไปก่อน เพราะถือว่ายังไม่ปลอดภัยในขณะนี้ ซึ่งอาจทำให้ลำบากกันขึ้นมานิดหน่อย แต่เราต้องมองทั้ง 2 ทาง ทั้งเรื่องการท่องเที่ยวและเรื่องเศรษฐกิจ รวมถึงเรื่องความปลอดภัย นี่คือความยากง่ายในการทำงาน เราไม่สามารถทำอะไรให้มันง่ายๆ ได้คนเป็นร้อย กว่าจะคิดมาตรการออกมาได้ กว่าจะมาถึง นายกรัฐมนตรีที่จะตัดสินใจ อาจมีความต้องการด้านหนึ่ง แต่อีกด้านหนึ่งคือด้านสาธารณสุขที่เราต้องดูด้วย”

ผู้สื่อข่าวถามถึงการคลายล็อกสถานบันเทิงผับ บาร์ คาราโอเกะ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “อาจต้องขยับออกไปบ้างต้องขออภัย ผมบอกแล้ว อยากให้นึกถึงคนอื่นด้วย ผมเห็นใจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวถือว่าสำคัญที่สุด แต่ถ้าเราไม่ทำแบบนี้จะล้มเหลวทั้งหมดและรัฐบาลจะกลายเป็นรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นมันจำเป็น ไม่มีใครอยากทำตรงนี้หรอก ดังนั้นจึงขอขยับออกไป รอดูสักเดือนหนึ่งก่อนและเรื่องนี้ต้องฟังหมอและสาธารณสุข ผมสั่งให้พิจารณาเรื่องเยียวยากิจการกิจกรรมเหล่านี้เป็นการชั่วคราวไปก่อน อันไหนที่เปิดได้ก็มีอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นสถานที่ปิด มีคนเข้าไปเป็นจำนวนมากและมีการดื่มสุรา ถือว่าเสี่ยงสูงก็ขอเอาไว้ก่อน ซึ่งเรื่องการเยียวยาจะนำเข้า ครม.เร็วๆ นี้”.