เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานกรรมการ และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ได้ลงนามแต่งตั้ง นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานคณะอนุกรรมการสกัดกั้นการลักลอบส่งออกและนำเข้ายาเสพติดผ่านช่องทางศุลกากร และมี พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบยาเสพติด (ผบช.ปส.) เป็นรองประธาน ส่วนอนุกรรมการ ประกอบด้วย ผอ.การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือผู้แทน บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ผอ.การท่าเรือกรุงเทพ หรือผู้แทนการท่าเรือแห่งประเทศไทย ผอ.การท่าเรือแหลมฉบังหรือผู้แทนการท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นต้น

สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการฯ จะอำนวยการและร่วมปฏิบัติการสกัดกั้นการลักลอบส่งออกและนำเข้ายาเสพติดสืบสวน ขยายผล จับกุม และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารผู้ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดทั้งหน่วยงานภายในประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ ให้ข้อเสนอแนะในการจัดทำโครงการสำคัญที่ส่งผลต่อการลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์ปัญหายาเสพติด หรือการบรรลุผลผลิต ผลลัพธ์ ผลสัมฤทธิ์ วัตถุประสงค์เป้าหมาย และตัวชี้วัดที่กำหนด ให้ข้อเสนอแนะการปฏิบัติการเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงนโยบาย กลยุทธ์มาตรการ แนวทางมาตรฐาน ระบบงาน กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติ รวมทั้งรายงานผลและปัญหาต่างๆ ให้ศูนย์อำนวยการทราบ รวมทั้งประสานระหว่างหน่วยงาน องค์กรและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการสกัดกั้นการลักลอบส่งออกและนำเข้ายาเสพติดผ่านช่องทางศุลกากร

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการครั้งนี้ มีความต้องการป้องกันการลักลอบนำเข้าและส่งออกยาเสพติดจากประเทศไทยให้มากขึ้น จะได้เพิ่มมาตรการความเข้มข้นในการตรวจสอบให้มากขึ้น จากเดิมที่การตรวจสอบสินค้าของศุลกากรจะเป็นการตรวจสุ่มของต้องสงสัย แต่จากนี้คงจะต้องมีการตรวจอย่างละเอียดและเข้มข้นมากกว่าเดิม และทางอธิบดีกรมศุลกากรอาจจะมีการตั้งคนที่ไว้ใจ สอดส่องดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้การปราบปรามยาเสพติดเดินทางไปในทิศทางที่ดีขึ้น ตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้นกว่าเดิม