เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. พ.ต.ท.สันต์ เทียมวงศ์ สารวัตร (สอบสวน) สภ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ นำตัวนายสม จอดนอก อายุ 69 ปี มาสอบสวนพร้อมของกลางเป็นปืนลูกซองสั้น 1 กระบอก และอาวุธมีดปลายแหลมยาวประมาณ 30 ซม. เปื้อนเลือด 1 เล่ม หลังจากช่วงเย็นวานนี้ (3 ธ.ค.) ได้ก่อเหตุใช้อาวุธมีดแทงนางแตง (นามสมมุติ) อายุ 45 ปี ถึง 6 แผล เสียชีวิตหน้าบ้านพักหมู่ 1 ต.หนองแวง อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นบ้านเช่าของผู้ตาย

สอบสวน นายสม ให้การว่า ตนไม่มีภรรยา เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ได้รู้จักกับนางแตงในวงไฮโลในหมู่บ้าน จากนั้นได้สานสัมพันธ์กันจนลึกซึ้ง ซึ่งนางแตงก็มีสามีและลูกอยู่แล้ว แต่สามีมักไปทำงานต่างจังหวัด นานๆ ถึงจะกลับบ้านมาสักครั้ง ที่ผ่านมาตนส่งเสียเลี้ยงดูนางแตงมาโดยตลอดหมดเงินไปนับล้านบาท พอช่วงโควิดระบาดตนไม่มีเงินให้ นางแตงจึงพยายามตีตัวออกห่างจนถึงขั้นไล่ตนออกจากบ้าน แม้ตนพยายามตามง้อขอคืนดีแต่ไม่เป็นผลจึงสะสมความแค้นมานานร่วม 2 ปี

วันเกิดเหตุตนทราบว่านางแตงจะไปออกกำลังกายกับเพื่อนทุกวัน จึงปีนรั้วเข้าหลังบ้านพกปืนลูกซองและมีดติดตัวมาด้วย แล้วมาดักซุ่มรอบริเวณศาลพระภูมิ จนกระทั่ง 6 โมงเย็น นางแตงกลับมาถึงบ้าน เมื่อเห็นเปิดประตูบ้านเข้ามาตอนแรกตนกะจะใช้ปืนยิงแต่เกรงว่าจะเสียงดัง จึงเข้าไปใช้มีดกระหน่ำแทงแบบไม่ยั้งจนนางแตงล้มคว่ำลงก่อนจะหลบหนีไป ตอนแรกตนคิดว่าจะผูกคอตายตามในช่วงกลางดึก แต่อากาศหนาวจึงเปลี่ยนใจกลับบ้าน แต่ก็มีเจ้าหน้าที่มาดักรอที่บ้านแล้วและถูกจับกุมตัวดังกล่าว

ขณะที่สามีของนางแตง เล่าว่า รู้เรื่องภรรยาตัวเองกับนายสมมีความสัมพันธ์กันมาประมาณ 5 ปีแล้ว พยายามชวนภรรยาไปทำงานด้วยกันที่ จ.ระยอง แต่ไม่ไป จึงตามใจและโอนเงินค่าใช้จ่ายค่าเช่าบ้านมาให้ประจำ ส่วนนายสมก็รู้จักกันดีนับถือเป็นลุง ช่วงที่ตนกลับบ้านได้เรียกมากินข้าวด้วยกันประจำแต่ไม่คิดว่าจะทำรุนแรงขนาดนี้

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหานายสม ทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย และ พ.ร.บ.อาวุธปืน ดำเนินคดีตามกฎหมาย