สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ว่า ศ.เดม ซาราห์ กิลเบิร์ต หนึ่งในคณะนักวิจัยของสถาบันเจนเนอร์ แห่งมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ร่วมกับบริษัทแอสตราเซเนกา กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ที่คร่าชีวิตขาวโลกไปแล้วมากกว่า 5.26 ล้านราย ตามสถิติของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ในสหรัฐ ว่า “โควิด-19 จะไม่ใช่โรคสุดท้ายที่คุกคามและสร้างความเสียหายให้กับชีวิต และความเป็นอยู่ของมนุษย์”


ศ.กิลเบิร์ตกล่าวต่อไปว่า โรคระบาดอุบัติใหม่รอบต่อไป “อาจยิ่งกว่านี้” เชื้อโรคอาจมีคุณสมบัติแพร่กระจายง่ายขึ้น หรือเป็นอันตรายแก่ชีวิตมากกว่า หรือทั้งสองอย่าง ประชาคมโลกควรร่วมกันเตรียมความพร้อมให้มากกว่านี้ เพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสตัวต่อไป


เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ตัวล่าสุด “โอไมครอน” ศ.กิลเบิร์ตกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ ว่าวัคซีนซึ่งใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน จะมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเจอกับเชื้อโอไมครอน ทุกฝ่ายต้องร่วมกันระมัดระวัง และมีความตระหนัก จนกว่าจะมีข้อมูลที่สร้างความกระจ่างเพิ่มเติมเกี่ยวกับเชื้อโรคตัวนี้ ปัจจุบัน เฉพาะในสหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อโอไมครอนอย่างน้อย 246 คน เพิ่มขึ้น 86 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES