สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีซี) รายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 489,484 คน เพิ่มขึ้น 7,175 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด และนับเป็นครั้งแรกด้วย ที่เกาหลีใต้ยืนยันผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 7,000 คน


ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 4,020 ราย โดยมีการยืนยันผู้เสียชีวิต 63 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด ด้านสถิติผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้นอีก 66 คน ทำให้จำนวนสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 840 คน ส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 60 ปี ปัจจุบัน 80.7% ของประชากรในเกาหลีใต้ ที่มีประมาณ 52 ล้านคน ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว และประชากรอย่างน้อย 83.3% ได้รับวัคซีนเข็มแรก

ชาวเกาหลีใต้ต่อแถวยาวเหยียด เพื่อรอรับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ในกรุงโซล


นายคิม บู-คยอม นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ระบบสาธารณสุขของประเทศกำลังตึงตัวอย่างหนัก เนื่องจากค่าเฉลี่ยผู้ป่วยรายวันอยู่ที่ระดับ 5,000 คน ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว นับจากนี้จะมีการใช้ระบบเฝ้าระวังและการรักษาตัวที่บ้านให้มากขึ้น เพื่อบรรเทาภาระของบุคลากรการแพทย์ และรัฐบาลคาดหวังการเริ่มใช้ยารักษาโควิด-19 แบบรับประทาน ที่สั่งซื้อไว้แล้ว จะเริ่มได้ช่วงต้นปีหน้า โดยในระหว่างนี้ รัฐบาลขอให้ผู้สูงอายุเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้มากที่สุด


ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้บังคับใช้มาตรการกักตัวเป็นเวลา 10 วัน กับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ทั้งชาวเกาหลีใต้และชาวต่างชาติ และไม่ว่าสถานะการฉีดวัคซีนเป็นแบบใด เบื้องต้นมีผลบังคับใช้อย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอไมครอน” ที่ในเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อสะสมอย่างน้อย 38 คน และการบังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคมครั้งใหม่ ระหว่างวันที่ 6 ธ.ค. จนถึง 2 ม.ค. นี้.

เครดิตภาพ : AP