วันนี้ (8 ธ.ค.) รายงานข่าวจาก กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า กูเกิลได้เก็บรวมสถิติคำค้นหายอดนิยมประจำปี 64 จากคำค้นหาของผู้ใช้งานในประเทศไทย รวมทั้งการใช้ข้อมูลจาก กูเกิล เทนด์ โดยคำค้นหา ยอดนิยมปีนี้มาจากโครงการรัฐบาล โดยอันดับ 1 เราชนะ 2. คนละครึ่ง 3.ป๊อบแคท 4. วัคซีนโควิด และ 5. SGS (Secondary Grading System) หรือ ระบบการประเมินผลการเรียนรูปแบบใหม่ ของโรงเรียนกลุ่มมัธยมศึกษาทั่วประเทศ

“เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีนี้ ยังคงส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ และต่อภาคธุรกิจ ของประชาชนทั้งประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คนไทยให้ความสนใจและขานรับต่อโครงการที่รัฐบาล ให้การสนับสนุนวงเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนและช่วยฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ หมวดคำค้นหายอดนิยมปีนี้มาจากโครงการรัฐบาล คือ เราชนะ, คนละครึ่ง และ ม.33 เรารักกัน” 

นอกจากนี้ ตลอดทั้งปีผู้คนยังคงให้ความสนใจและค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยโควิดวันนี้ และอาการโควิด ติดโผ 1 ใน 10 คำค้นหายอดนิยมประจำปีด้วย ส่วน กระเช้าสีดา ละครดราม่าที่นำมารีเมกใหม่ และลอยกระทงออนไลน์ ก็ติดโผคำค้นหายอดนิยมในปีนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับด้านข่าวเด่นยอดนิยมในปีนี้ ผู้คนให้ความสนใจต่อเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และสุขภาพ โดยมีการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แก่ อันดับ 1 ข่าวโควิดวันนี้ 2.ข่าวไฟไหม้ ครั้งใหญ่ของโรงงานในจังหวัดสมุทรปราการ 3.ข่าวพม่า จากสถานการณ์การทำรัฐประหาร 4.ข่าวน้ำท่วม จากอุทกภัยจากอิทธิพลพายุเตี้ยนหมู่ และ 5. ข่าวเคอร์ฟิวล่าสุด

สำหรับหมวดที่สามารถช่วยเยียวยาคนไทยคือหมวดการค้นหาคำว่า “วิธี” ในปีนี้คนไทยยังให้ความสนใจการค้นหาวิธีต่างๆ เพื่อรับมือกับสถานการณ์วิกฤติอย่างต่อเนื่อง โดยอันดับ 1 คือ วิธียืนยันตัวตน เราชนะ 2. วิธีใช้คนละครึ่ง 3.วิธีทำกระทง 4.วิธีตรวจโควิด และ 5. วิธีต้มน้ำขิง

อย่างไรก็ตามหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย คนเริ่มมีความต้องการออกเดินทาง ท่องเที่ยวกันมากขึ้น มีการค้นหาคำเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ โดยอันดับ 1 ระยอง 2. จันทบุรี และ 3.กาญจนบุรี

อีกหนึ่งหมวดที่มาแรงและติดอันดับการค้นหาเป็นปีแรกได้แก่หมวด “ต้นไม้” ที่ผู้คนเริ่มนิยมค้นหาพันธุ์ไม้ต่างๆ ตามกระแสในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน โดย “ต้นบอนสี” มาแรงเป็นอันดับ 1 ตามด้วย “ต้นดีหมี” “ต้นกระท่อม” “ต้นฟ้าทะลายโจร” และ “ต้นกล้วยด่าง” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ ซึ่งนอกจากต้นไม้เหล่านี้จะช่วยให้ผู้คนผ่อนคลายแล้วยังสามารถช่วยสร้างอาชีพและรายได้ให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีอีกด้วย