จากกรณีสาวเพชรบูรณ์ โพสต์ขอความเป็นธรรมให้กับยายวัย 78 ปี ที่ไปรักษาเพราะผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนที่ รพ.แห่งหนึ่ง แต่ยายกลับเสียชีวิตเพราะติดโควิด-19 ก่อนส่งศพกลับมาให้ทำพิธีทางศาสนา แต่ผ่านไป 4 วัน รพ. เพิ่งโทรฯ แจ้งผลเสียชีวิต จึงวอน รพ. ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ สั่งการให้ นพ.สมรัฐ ศรีตระกูล ผอ.รพ.หนองไผ่ สรุปข้อเท็จจริงทั้งหมด และได้มอบหมายให้ นพ.กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ แถลงข่าวที่ห้องประชุม รพ.หนองไผ่

โดย นพ.ขวัญยืน จุลศรี แพทย์ที่ทำการรักษา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทางญาติได้พาผู้ป่วยอายุ 78 ปี เข้ามารักษาตัวที่ รพ.หนองไผ่ ด้วยอาการเหนื่อยล้า มีไข้ อ่อนเพลีย ถ่ายเหลว เนื่องจากน้ำตาลสูง ซึ่งตัวผู้ป่วยเองมีโรคประจำตัวอยู่แล้วคือโรคเบาหวาน ทางทีมแพทย์ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี ATK แต่ไม่พบเชื้อ จึงได้ให้คนไข้เข้ารักษาตัวที่ห้องผู้ป่วยรวม อาการโดยรวมดีขึ้นตามลำดับ กระทั่งวันที่ 6 ธ.ค. พบว่าผู้ป่วยมีอาการทรุดหนักและหมดสติ ไม่มีสัญญาณชีพ เนื่องจากปอดติดเชื้อ ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งทางแพทย์จึงได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง ปรากฏว่า ผู้ตายติดเชื้อโควิด-19

ป่วยเพราะวัคซีน-ตายเพราะโควิด สาวโวยยายป่วยดับ ผ่าน4วัน รพ.เพิ่งแจ้งผลกลางงานศพ

ขณะที่ นพ.กมล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องที่ทางญาติๆ ติดใจการเสียชีวิตว่ามาจากผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนนั้น ข้อนี้ทางแพทย์ขอยืนยันว่าไม่ใช่ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน แต่เป็นการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 และยังเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน จึงทำให้ผู้เสียชีวิตติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสพร้อมกัน ซึ่งทางทีมแพทย์ได้พยายามเต็มที่แล้ว สำหรับเรื่องที่ทาง รพ. อนุญาตให้นำศพออกไปก่อนนั้น แทนที่จะรอให้ผลตรวจโควิด-19 ครั้งที่ 2 ออกมา ทาง รพ. ก็ยอมรับผิดตรงจุดนี้ จนเป็นสาเหตุที่ทำให้ญาติๆ และคนที่มาร่วมงานศพมีความเสี่ยงไปด้วย แต่ทางสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจ ทันทีที่ทราบผล ได้รีบส่งทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ทันที พบผู้เสี่ยงสูง 17 ราย และผู้เสี่ยงต่ำ 200 ราย ซึ่งทั้งหมดผลออกมาเป็นลบ และให้อยู่ระหว่างกักตัวเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ นพ.สมรัฐ ผอ.รพ.หนองไผ่ และทีมแพทย์ จะลงพื้นที่ เข้าไปขอโทษและทำความเข้าใจกับทางครอบครัวผู้เสียชีวิตอีกครั้ง