ที่บ้านเลขที่ 143 หมู่ 3 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.ดวงพร หรือขวัญ สันติเพชร อายุ 38 ปี อาชีพรับจ้างตัดเย็บเสื้อผ้า ได้ใช้พื้นที่ว่างข้างบ้าน ทำบ่อพลาสติกขึ้นมาหลายบ่อ เพื่อเลี้ยงหอยเชอรี่สีทองหรือหอยโข่งเหลืองจำนวนหลายพันตัว แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อยอดการสั่งซื้อจากลูกค้าทั้งในและต่างจังหวัด

เนื่องจากใน จ.ตรัง มีเพียง น.ส.ดวงพร คนเดียวที่เป็นเกษตรกรรายแรกที่เพาะเลี้ยงหอยเชอรี่สีทองขายทางโลกออนไลน์ ราคาตั้งแต่คู่ละ 30-100 บาทแล้วแต่ขนาด โดยคุณขวัญเห็นเพื่อนเลี้ยงไว้ดูเล่นในตู้ปลา จึงเกิดความสนใจ เพื่อนของเธอจึงสั่งซื้อมาให้จากทางภาคอีสานในราคาตัวละ 50 บาท จำนวน 50 ตัว และทำการศึกษาวิธีการเลี้ยงอย่างจริงจัง จนกระทั่งหอยเชอรี่สีทองวางไข่ เป็นสีชมพูอ่อน ๆ คล้ายไข่ของหอยเชอรี่ทั่วไป ทิ้งไว้ประมาณ 45-50 วัน ก็เริ่มจับขายได้แล้ว สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อวันเลยทีเดียว

สำหรับหอยเชอรี่สีทองนับว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่เลี้ยงง่ายกว่าหอยโข่งหรือหอยขม อัตราการตายน้อย กินพืชผักที่อวบน้ำ เช่น ผักบุ้ง ใบหม่อน ตะไคร่น้ำ แหน ผักตบชวา  ต้นข้าว เศษซากสัตว์ขนาดเล็กและอื่น ๆ โตเร็ว เนื้อกรุบ ๆ นุ่ม หวานมัน ไม่เหนียว ไม่มีกลิ่นคาว รสชาติคล้ายหมึก และได้ชื่อว่าเป็นหอยเป๋าฮื้อน้ำจืด สามารถนำไปทำส้มตำ ต้ม ผัด แกง ทอดหรือลวกจิ้มได้ โดยใช้เวลาปรุงสุกแค่ 1นาที ก่อนใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มเนื้อออกมาได้อย่างง่ายดาย แถมส่วนหัวยังเชื่อว่ามีสรรพคุณทางยา ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ มีโปรตีนสูง อุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด มีธาตุเหล็ก ไอโอดีน และแคลเซียม แต่ไม่ควรบริโภคดิบ ๆ ส่วนเปลือกหอยยังนำมาทำปุ๋ยบำรุงดินและต้นไม้ให้สวยงามได้อีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ยังทดลองเลี้ยงหอยเชอรี่เปลือกสีน้ำตาล-ดำ หอยโข่ง และหอยขมข้าวเพื่อจำหน่ายอีกทางหนึ่งด้วย โดยที่ จ.ตรัง เริ่มมีเกษตรกรหันมาสนใจสั่งซื้อหอยเชอรี่สีทองเพื่อสร้างรายได้เสริมกันมากขึ้น จนพันธุ์หอยเชอรี่สีทองโตไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้า และต้องมีการสั่งจองไว้ก่อนล่วงหน้า

ด้าน น.ส.ดวงพร สันติเพชร หรือขวัญ เจ้าของบ่อเพาะเลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง กล่าวว่า เริ่มขายหอยเชอรี่สีทองได้ตั้งแต่มีอายุ 1-4 เดือนราคาคู่ละ 30-100 บาท ผลตอบรับดีมากจนผลิตไม่ทัน รสชาติเหมือนหมึก กรอบ หวาน ไม่คาว ซึ่งใน จ.ตรัง ยังไม่มีใครเลี้ยงเป็นอาชีพหลัก แต่มีคนสนใจมากขึ้น ซึ่งวิธีการเลี้ยงไม่ยุ่งยาก กินพืชผัก เช่น ใบตำลึงใบหม่อน โดยสร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทเลยทีเดียว ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-8736-3426 หรือที่ FB ชื่อดวงพร สันติเพชร.