เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวิดีโอ เป็นภาพจากกล้องวงจรปิด ภายในร้านค้า โดยมีเสียงสนทนากันอย่างชัดเจน พร้อมระบุข้อความว่า “เตือนภัยมิจฉาชีพมาในรูปแบบลูกค้า!! ไม่นึกว่าจะเจอกับตัว สงสัยเห็นเป็นคนแก่ขายค่ะ เลยมาหลอกกันง่ายๆ  เตือนร้านขายของชำหรือร้านอาหารตามสั่ง ถ้าเจอผู้ชายลักษณะท่าทางการพูดการจา ท่าทางแบบนี้ระวังกันด้วยนะคะ”

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ทราบว่า ร้านอาหารดังกล่าว เป็นร้านของยาย คือ นางประทาน แสงอ่อน อายุ 72 ปี เจ้าของร้านครัวปากทางโภชนา ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งจากการสอบถามทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ในขณะที่ยายอยู่ที่ร้านกับลูกชาย อายุ 50 ปี ได้มีชายวัยกลางคน ขี่ จยย.มาจอด แล้วเดินมาสั่งผัดกะเพราไข่ดาวราดข้าว 1 จาน แต่กินไม่หมด จากนั้นได้สั่งเหล้าขาว 3 ขวด บุหรี่ 2 ซอง กะเพราหมูเป็นกับ 1 ถุง ข้าวเปล่า 2 กล่อง อ้างเอากลับไปให้เจ๊

หลังจากทำเสร็จ ยายก็ได้ยื่นของที่สั่งให้ รวมกับข้าว 1 จาน ที่นั่งกิน คิดเป็นเงิน 700 บาท แต่ชายคนดังกล่าวได้บอกว่า เดี๋ยว 10 นาที มาจ่าย ทำงานอยู่ใกล้ๆ นี่เอง พร้อมทั้งสั่งให้ยายหุงข้าวหม้อใหญ่ และเมนูอาหาร 2-3 อย่าง รวมทั้งหมดเป็นเงิน 1,300 บาท บอกว่า 6 โมงเย็น จะพาลูกน้องมานั่งกินที่ร้านจำนวน 23 คน และให้ยายจดบิลรวมกันไว้ เดี๋ยวจะมาจ่ายทีเดียว 

โดยชายคนดังกล่าว ได้พูดกำชับยายว่า ข้าวต้องหุงให้พอนะ เดี๋ยวไม่พอกิน จนยายหลงเชื่อ หลังจากนั้น ชายคนดังกล่าวก็ได้ขี่ จยย.ออกไป และไม่กลับมาอีกเลย จึงรู้ว่าโดนหลอก ทันทีที่มั่นใจว่าโดนหลอก ยายถึงกับความดันขึ้นนอนไม่หลับ ไม่คิดว่าในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ จะมาเจอมิจฉาชีพใช้กลอุบายมาหลอกกินฟรีอีก เพราะกว่าจะมีลูกค้าเข้าร้าน และขายอาหารได้กำไรแต่ละบาท ก็ลำบากพอแรงแล้ว 

หลังจากทราบเรื่อง ตนรู้สึกสงสารยายมาก ยายทั้งเสียใจทั้งเจ็บใจ คิดมากจนนอนไม่หลับบอกว่าเสียดายเงิน เพราะยายเองก็มีรายได้แค่เงินเดือนคนแก่ และจากการขายอาหารไปวันๆ เท่านั้น ตนจึงได้ตัดสินใจโพสต์เตือนภัย และหาเบาะแสชายคนดังกล่าว เพื่อหวังว่าจะได้เงินมาคืนยาย