เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่นักโทษภายในเรือนจำจังหวัดกระบี่ก่อเหตุจลาจลเผาเรียนนอนซ้ำอีกรอบ เมื่อเย็นที่ผ่านมาว่า หลังจากที่ได้มีการพูดคุยเจรจา กับนักโทษที่ก่อเหตุจลาจล เบื้องต้นไม่มีข้อเรียกร้องเพิ่มเติม นอกจากการขอให้นำผู้ป่วยโควิด-19 ออกไปรักษาข้างนอกเท่านั้น ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ ก็ได้มีการย้ายนักโทษที่ป่วย ออกไปรักษาแล้ว และเชื่อว่าการก่อเหตุเผาเรือนจำซ้ำอีกรอบ เป็นเรือนนอนไม้เก่า ซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว

แฉสาเหตุหัวโจกนักโทษเรือนจำกระบี่ เผาอาคารไม้คาดมาจากความเครียด

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า เป็นไปได้ว่า การก่อเหตุเผาเรือนนอนไม้ ในครั้งนี้ ซ้ำอีกรอบเนื่องจากมีนักโทษบางคนวางแผนต้องการหลบหนีออกจากเรือนจำ หลังจากที่ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบกลุ่มนักโทษ ที่เป็นหัวโจกมีจำนวน 31 คน หลังจากนี้ก็จะมีการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และขอยืนยันว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่มีนักโทษเสียชีวิต แต่มีบางคนได้รับบาดเจ็บจากการที่พยายามจะหลบหนี เนื่องจากถูกลวดหนามบาด

ซึ่งหลังจากนี้ก็จะทำการย้ายนักโทษไปไว้ที่อื่นก่อน เพื่อทำการปรับปรุงบริเวณที่เสียหายขึ้นใหม่ สำหรับนักโทษ ที่ก่อเหตุในครั้งนี้มีทั้งนักโทษคดียาเสพติด และคดีอุกฉกรรจ์ รวม 31 ราย ซึ่งขณะนี้ได้ทำการควบคุมตัวไว้ได้ทั้งหมดแล้ว ส่วนผู้ที่บาดเจ็บก็นำตัวไปรักษาที่ รพ.กระบี่

สำหรับการก่อเหตุจลาจล ของนักโทษชายภายในเรือนจำกระบี่ ในครั้งนี้เกิดจากที่ไม่พอใจเจ้าหน้าที่เรือนจำ ที่ไม่นำตัวผู้ป่วยโควิด-19 ออกไปรักษาข้างนอก จนทำให้นักโทษชายป่วยโควิด-19 ลุกลาม ประมาณ 300 ราย จึงได้ก่อเหตุจลาจลขึ้น โดยการทำลายข้าวของภายในเรือนจำ ตั้งแต่คืนวันที่ 16 ที่ผ่านมา เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และอยู่ระหว่างนำนักโทษที่ป่วยโควิด ออกไปทำการรักษา และมาเกิดเหตุเผาเรือนจำซ้ำอีกรอบ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว