เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. นพ.จักรรัฐ วงศ์พิทยาอานนท์ ผอ.กองโรคระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ทั่วโลกมีการติดเชื้อ มีการชี้ประเด็นว่าโอไมครอนติดเชื้อเพิ่ม 2 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลายประเทศเริ่มมีมาตรการควบคุมป้องกันไม่ให้มีการระบาดของโรคกระจายในวงกว้าง เช่นที่เยอรมนี มีการชะลอการเดินทางของผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เช่น อังกฤษก็ให้มีการกักตัว หรือเนเธอร์แลนด์ก็มีการสั่งล็อกดาวน์บางธุรกิจเพื่อให้ช่วงคริสต์มาส ปีใหม่ลดการระบาดได้มากที่สุด

ในส่วนของประเทศไทยคนที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศนั้นมีการบันทึกและเก็บข้อมูลทุกวัน โดย 19 วันแรก ของเดือน ธ.ค.มีคนทางเข้ามามากกว่าเดือน พ.ย.ถึงเดือน 138,000 กว่าคน โดยเฉพาะ Test and Go เข้ามาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะ 4-5 วันที่ผ่านมา มีผู้เดินทางเข้ามาจำนวน 10,000 รายต่อวัน ส่วนระบบแซนด์บ็อกซ์มีผู้เข้ามาประมาณ 1 พันคนต่อวัน ทั้งนี้ การติดเชื้อนั้นเมื่อมีการตรวจ RT-PCR พบแล้วจะมีการส่งตรวจหาสายพันธุ์ ต่อไปซึ่งส่วนใหญ่ยังเป็นสายพันธุ์ Delta โอไมครอนเจอแล้ว 1 ใน 4 ดังนั้นจะต้องมีการพิจารณาเพิ่มเติมในส่วนนี้

นพ.จักรรัฐ กล่าวต่อว่า กรณีที่มีความเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อรายแรกที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยซึ่งเป็นชายอเมริกันเดินทางมาจากสเปนนั้น ข้อมูลล่าสุด จนถึงตอนนี้ไม่มีอาการอะไรและออกจากโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ในการติดตามสังเกตอาการอยู่ ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อสามีเป็นนักบินชาวโคลอมเบียเดินทางเข้าไทยวันที่ 26 พ.ย. เดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย เข้ามายังประเทศไทยผ่านระบบ sandbox ผลตรวจRT-PCR เป็นลบ หลังจากนั้นยังอยู่ในระบบแซนด์บ็อกซ์ที่กรุงเทพฯ สามารถเดินทางออกจากโรงแรมได้ โดยส่วนใหญ่เดินทางด้วยรถ จยย. ไม่ได้มีการพบปะผู้คนมากนัก วันที่ 30 พ.ย.ยังอยู่ที่โรงแรมตลอดเวลา ในรายนี้มีประวัติเป็นเบาหวาน ได้รับวัคซีน astrazeneca 2 เข็มล่าสุดคือวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคพบว่า วันที่ 1 ธ.ค.เดินทางด้วยรถ จยย. ไปขอฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง วันที่ 2 ธ.ค.หลังฉีดวัคซีนมีไข้จึงซื้อ ATK มาตรวจ ผลเป็นลบ แต่ยังไม่หายจึงเดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง ผลเป็นรถเอกซเรย์ปอดยังพบว่าปกติ อาการไข้ยังทรงๆ วันที่ 3 ธ.ค. ครบกำหนด 7 วันตามโปรแกรมจึงออกจากโรงแรม โดยสารรถของโรงแรมไปยังบ้านพักที่ปทุมธานีอยู่กับภรรยา 2 คน วันที่ 4 ธ.ค. เริ่มมีไข้เจ็บคอ เหนื่อยมากขึ้น วันที่ 6 ธ.ค. ตรวจ ATK ผลเป็นลบ วันที่ 7 ธ.ค. อาการไม่ดีขึ้น ภรรยาพานั่งแท็กซี่ ไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งตรวจ covid ผลเป็นบวก แพทย์สงสัยจึงส่งตรวจหาสายพันธุ์โอไมครอน และให้อยู่โรงพยาบาล ส่วนภรรยานั่งรถกลับไปกักตัวที่บ้าน จากนั้นวันที่ 8 ธ.ค.ภรรยาไปตรวจที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ส่วนผลการตรวจสายพันธุ์ของสามีพบว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอน พบเชื้อลงปอด แต่ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว

“กรณีนี้ สรุปว่าภรรยาเป็นรายแรกที่ติดเชื้อจากสามีที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และนับเป็นรายแรกที่มีการติดเชื้อในประเทศไทย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงคือคนขับรถแท็กซี่ ซึ่งอยู่ระหว่างการควบคุมโรค ตรวจหาเชื้อครั้งแรกเป็นลบ จะครบการกักตัว 14 วัน ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 89 ราย ตรวจไม่พบเชื้อ” นพ.จักรรัฐ กล่าว