สัปดาห์นี้จะมาแนะนำไม้เลื้อย ที่ออกดอกหน้าหนาวกันบ้าง ใครที่กำลังหาไม้เลื้อยริมรั้ว หรือ ไม้เลื้อยทำเป็นซุ้ม ให้ดอกสวยงาม และ มีกลิ่นเฉพาะตัว แนะนำไม้เลื้อยชนิดนี้เลยครับ

ต้น กระเทียมเถา เป็นไม้เถาเลื้อยเนื้อแข็ง ขนาดกลาง มีถิ่นกำหนดใน เม็กชิโก และบราซิล มีลำต้นเป็นเถาใหญ่ แข็งแรง สามารถเลื้อยไปได้ไกลมากกว่า 10 เมตร เหมาะจะนำมาปลูกเกาะริมรั้ว หรือ ทำเป็นซุ้มทางเข้า ปลูกแรกๆ ควรทำค้างหรือที่ยึดเกาะให้ ให้ เนื่องจากโดยธรรมชาติจะไม่เลื้อยขึ้นต้นไม้อื่น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องช่วยผูกนำในช่วงแรกของการปลูก

กลิ่นของดอกและใบ จะมีกลิ่นเหมือนกระเทียม และรูปทรงเป็นเถา จึงเป็นที่มาของชื่อ “กระเทียมเถา” ด้วยมีกลิ่นจะค่อนข้างแรง ถ้าคนที่ไม่ชอบกลิ่นกระเทียมก็คงจะรู้สึกฉุนกับกลิ่นสักหน่อย กระเทียมเถาให้ดอกสีม่วง จะออกดอกเพียงปีละ 1 ครั้ง ในช่วงฤดูหนาว (พ.ย.-ก.พ.) ชอบอากาศเย็น ถ้าอากาศเย็นดอกจะใหญ่และสีสดเป็นพิเศษ

กระเทียมเถา ไม่ชอบขึ้นในดินเหนียว ควรปลูกกระเทียมเถาในดินร่วนปนทราย หรือในดินที่ร่วน จะเจริญเติบโตได้ดี เป็นไม้ที่ค่อนข้างอดทนต่อสภาพอากาศได้ดี ส่วนศัตรูพืชก็ไม่ค่อยมีมารบกวน ช่วงแรกๆในการปลูกเลี้ยง อาจให้ปุ๋ยละลายช้าช่วยด้วย เพื่อความสะดวก ของคนเลี้ยง เพื่อไม้ต้องให้ปุ๋ยกันบ่อยๆ กระเทียมเถาเลี้ยงง่าย รดน้ำเช้า กับ เย็นตามปกติ ทำค้างให้เกาะก็จะเลื้อยเกาะตาม เพียงแต่ตัดแต่งตามความต้องการได้เลย ว่าจะให้เลื้อยไปในทางไหน

เป็นไม้เลื้อยที่น่าสนใจอีกตัวนะครับ กับ “กระเทียมเถา” มีกลิ่นคล้าย กระเทียมเฉพาะตัว ให้ดอกสวยหน้าหนาว ลองหามาปลูกเลี้ยงกันดู นะครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน