สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ว่า นพ.เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าสถานการณ์ปัจจุบันบ่งชี้ชัดเจนมากขึ้น ว่าเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอไมครอน สามารถแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็วกว่าเชื้อเดลตา


ขณะเดียวกัน มีความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น ว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว หรือเพิ่งหายป่วยจากโควิด-19 สามารถติดเชื้อหรือป่วยซ้ำได้ แม้สำหรับผู้ที่หายป่วยไม่นาน จะมีภูมิคุ้มกันซึ่งร่างกายสร้างขึ้นตามธรรมชาติก็ตาม


เกี่ยวกับการจัดงานเฉลิมฉลองช่วงคริสต์มาสและงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งมักเป็นงานที่จะมีประชาชนรวมตัวเป็นจำนวนมาก นพ.เทดรอส กล่าวว่า ดับเบิลยูเอชโอทราบดี ว่าชาวโลกกำลังเหนื่อยหน่ายจนถึงขีดสุดแล้วกับโควิด-19 และต้องการกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติโดยเร็วที่สุด


อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสถานการณ์แบบนี้ “การยกเลิกเพียงงานหนึ่งตอนนี้ย่อมดีกว่า” ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นกรณีที่หน่วยงานรัฐของแต่ละประเทศ หรือผู้จัดงานใดงานหนึ่ง “ต้องพิจารณาด้วยความหนักใจ และตัดสินใจในที่สุด”


ทั้งนี้ นพ.เทดรอสแสดงความเชื่อมั่น ว่าโควิด-19 สามารถยุติได้ภายในปี 2565 แต่ด้วยการที่ 70% ของประชากรในแต่ละประเทศ ต้องได้รับวัคซีนครบถ้วน ภายในช่วงกลางปีหน้า พร้อมทั้งเรียกร้องให้จีน ซึ่งเป็นประเทศแรกที่มีการยืนยันผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต เมื่อปลายปี 2562 ให้ความร่วมมือด้วยการเผยแพร่ข้อมูลอย่างโปร่งใส ละเอียดและครอบคลุมกว่านี้ด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES