เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายกสมาคมโรงแรมไทยไม่เห็นด้วยกับกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอ ศบค.ยกเลิกระบบ Test&Go ภายหลังไทยพบคนติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน 63 คน โดยนายอนุทิน ชี้แจงกระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางที่เกิดผลกระทบน้อยที่สุดทุกมิติโดยเฉพาะมิติด้านเศรษฐกิจ แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและประเทศไทย เมื่อมีเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเข้าประเทศและ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 97 คน ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบสายพันธุ์ว่าเป็นโอไมครอนหรือไม่ ทำให้ต้องเพิ่มความระมัดระวังซึ่งตนได้กำชับกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขและกรมควบคุมโรค รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องหาวิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันและสกัดการระบาด

เมื่อถามว่า ต้องออกมาตรการเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวหรือไม่ นายอนุทิน ยอมรับต้องปรับเปลี่ยนมาตรการ ขอย้ำว่าแนวทางของรัฐบาลคือประชาชนคนไทยต้องปลอดภัย ลดความเสี่ยงทุกมิติ และเกิดผลกระทบกับประเทศน้อยที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังปีใหม่ต้องกลับมาเข้มงวดมาตรการหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเข้มงวดตลอด ทุกคนต้องระมัดระวัง ขณะเดียวกันสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อสกัดการแพร่กระจายเชื้อพร้อมกับเสริมภูมิคุ้มกันให้คนไทย ขณะที่ประชาชนเองสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก

เมื่อถามว่า กรณีที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ขอความร่วมมือประเทศทั่วโลก งดจัดงานปีใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ยังไม่ได้ข่าวนี้ แต่เราต้องหารือกับหลายๆ ฝ่ายและต้องฟังประชาชนทุกภาคส่วน” เมื่อถามอีกว่าไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “เราพยายามหลีกเลี่ยงในการออกมาตรการที่สร้างความเดือดร้อนในวงกว้าง”.