เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย นพ.วัชรพงศ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นพ.ศุภเลิศ เนตรสุวรรณ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นพ.อิทธิพงษ์ ยอดประสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ใน จ.เชียงราย

นายภาสกร เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวชายชาวอังกฤษ อายุ 36 ปี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งต้องสงสัยเข้าข่ายสายพันธุ์ โอไมครอน รายแรกใน จ.เชียงราย โดยพบขณะพักอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เชียงของ โดยในวันที่พบติดเชื้อมีอาการไข้สูง 38 องศา และเจ็บคอ ตอนนี้ไข้ลดลงเป็นปกติแล้ว โดยผู้ป่วยคนดังกล่าวเดินทางากประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 64 โดยทำการ PR-PCR ก่อนที่จะเดินทางโดยสายการบินเอมิเรตส์ จากนั้นได้แวะเปลี่ยนเครื่องที่ดูไบ แล้วเข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ทำการ PR-PCR เป็นครั้งที่ 2 และกักตัว 1 วัน โดยมีผลเป็นลบ จากนั้นได้เดินทางพักในโรงเแรมในส่วนกลางตั้งแต่วันที่ 13-15 ธ.ค. จากนั้นได้เดินทางมาจากกรุงเทพฯ โดยเครื่องบิน ไป จ.เชียงใหม่ โดยมีเพื่อนร่วมเดินทางชาวอเมริกาและคนขับรถจำนวน 4 คน รวม 5 คน แล้วเดินทางเข้า จ.เชียงราย โดยได้แวะพักปั๊มน้ำมันที่แม่ขะจาน อ.เวียงป่าเป้า จากนั้นได้แวะเที่ยวที่วัดร่องขุ่น แล้วเดินทางเข้าสู่ที่พักโรงแรมแห่หงนึ่งใน อ.เชียงของ

“ในวันที่เข้าพัก ได้ลงไปทานอาหารที่ร้านอาหารใกล้กับโรงแรม จากนั้นได้กลับเข้าห้องพักแล้วรู้สึกมีไข้และเจ็บคอเล็กน้อย จึงได้ลงไปซื้อชุดตรวจ ATK จากร้านขายยาใกล้โรงแรมมาตรวจ โดยพบว่าผลเป็นบวก จึงได้พักอยู่ในห้องพัก และได้ตรวจ ATK ซ้ำในช่วงเช้าก็พบว่าผลเป็นบวก จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเชียงของมารับตัว จากนั้นได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเกษมราษฎรศรีบุรินทร์เชียงราย ในวันที่ 16 ธ.ค. หลังจากทางจังหวัดทราบเรื่อง จึงได้ส่งทีมตรวจสอบโรคเข้าไปตรวจสอบโรค โดยพบกลุ่มเสี่ยงสูง 4 รายคือ เพื่อนที่เดินทางร่วมกันในรถมาจากเชียงใหม่ และคนขับรถ รวมกัน 4 คน โดยเบื้องต้นทั้ง 4 คน ผลออกมาเป็นลบ โดยในส่วนของชาวอเมริกามีผลเป็นบวก ได้ขอส่งตัวไปรักษาในสถานกักกันโรคในสถานทูตอเมริกา กรุงเทพฯ” ผวจ.เชียงราย กล่าว

นายภาสกร เปิดเผยต่อว่า ในส่วนของพื้นที่ข้างเคียงที่อยู่ในระดับเสี่ยงต่ำเป็น พนังงานโรงแรม 2 ราย ร้านอาหาร 1 ราย และร้านขายยา 1 ราย ที่ผู้ป่วยได้เข้าไปสัมผัส ซึ่งในระหว่างที่ผู้ป่วยไปใกล้ชิดทั้งหมดได้สวมหน้ากากอนามัยและอยู่ด้วยกันเป็นเวลาสั้น โดยผลตรวจ PR-PCR ทุกคนเป็นลบ อย่างไรก็ตามก็ได้มีการกักตัวทั้งหมดเอาไว้เพื่อดูอาการ สำหรับผู้ป่วยชาวอังกฤษ หลังจากที่ได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาแล้ว ได้ส่งตัวอย่างเชื้อไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และพบว่ามีเชื้อเข้าข่ายสายพันธุ์โอไมครอน แต่ยังคงต้องตรวจสอบอีกครั้ง โดยผู้ติดเชื้อโอไมครอนทั่วประเทศ 63 ราย

ด้าน นพ.วัชรพงศ์ กล่าวว่า การพบผู้ป่วยในครั้งนี้ทางจังหวัดได้มีมาตรการป้องกันเป็นอย่างดี เพราะได้มีการเตียมการรองรับไว้แล้ว ทำให้รับผู้ป่วยและผู้ใกล้ชิดเข้าสู่กระบวนการอย่างรวดเร็ว ส่งผลการแพร่ระบาดอยู่ในวงแคบ และได้นำตัวผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อเข้าสู่การรักษาและกักตัวแล้ว โดย จ.เชียงราย ได้มีมาตรการป้องกันใน 11 อำเภอ ที่จัดเป็นบลูโซน เพื่อรองรับการท่องเที่ยว ซึ่งประชาชนและผู้ประกอบการได้รับทราบถึงมาตรการและการป้องกันแล้ว

ขณะที่ นพ.อิทธิพงษ์ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้มีความพร้อมในการรับมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งสายพันธุ์เดลต้า และสายพันธุ์อื่นๆ แล้ว โดยในส่วนของสายพันธุ์โอไมครอน ทางโรงพยาบาลได้มีการเตรียมพร้อมทั้งห้องพัก อุปกรณ์ทางการแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์เอาไว้แล้ว ซึ่งทางบุคลากรทางการแพทย์ไม่ได้มีความตื่นเต้นในการรักษาแต่อย่างใด ในส่วนอาการของผู้ป่วย พบว่าในวันแรก ผูํป่วยมีไข้สูง 38-39 องศาเซลเซียส และมีอาการเจ็บคอ ปัจจุบันผู้ป่วยมีอาการปกติไม่มีไข้ และอาการอื่นๆ ซึ่งอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ส่วนทางด้าน นพ.ศุภเลิศ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้ทำการสุ่มตรวจนักท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศอังกฤษ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเตรียมความพร้อมเอาไว้แล้ว ตั้งแต่ทราบข่าวว่ามีการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน เมื่อเกิดการพบผู้ป่วยจึงได้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการสุ่มตรวจประชาชนและนักท่องเที่ยวตามมาตราการเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง.