สำนักข่าวยูเอสเอทูเดย์รายงานวานนี้ (20 ธ.ค.) ว่า ไมเคิล นาร์วี กุมารแพทย์ประจำศูนย์วิจัยของโรงพยาบาลเด็กแห่งหนึ่งในแคนาดา เป็นผู้โพสต์คลิปจากแอพ TikTok ซึ่งกลายเป็นกระแสในหมู่ผู้ชมในสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเขาแสดงภาพถ่ายอัลตราซาวด์ของตัวอ่อนทารกที่ฝังอยู่ภายในตับของผู้เป็นแม่ ขณะนี้คลิปดังกล่าวมียอดผู้เข้าชมเฉียด 8 ล้านครั้ง

“ผมคิดว่าตัวเองเคยเห็นมาทุกอย่างแล้วนะ” นายแพทย์นาร์วีกล่าว

วิดีโอดังกล่าวตัดทอนมาจากคลิปวิดีโอในรายงานทางการแพทย์จากหอสมุดแห่งชาติสหรัฐ แผนกการแพทย์ เป็นกรณีศึกษาของคนไข้หญิงอายุ 33 ปี ซึ่งประสบอาการปวดท้องและมีเลือดออกทางช่องคลอดเป็นเวลานานถึง 14 วัน หลังจากที่มีประจำเดือนครั้งสุดท้ายเป็นเวลา 49 วันก่อนหน้านั้น และภาพถ่ายอัลตราซาวด์ของมดลูกของเธอก็ดูปกติดี

อย่างไรก็ตาม ในภาพก็ปรากฏสิ่งผิดปกติบริเวณตับและกระเพาะของเธอ ซึ่งมีตัวอ่อนทารกฝังอยู่

“เธอมีภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูกที่บริเวณตับ” นายแพทย์นาร์วีอธิบายในคลิปบนแอพ TikTok “เราเคยเจอกรณีแบบนี้เป็นครั้งคราวในบริเวณช่องท้อง แต่ไม่เคยเจอในตับ นี่เป็นครั้งแรกของผมเลย”

ภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูกเกิดจากไข่ที่ได้รับการผสมแล้วไปฝังตัวและเติบโตนอกโพรงมดลูก ซึ่งมักจะเกิดกับบริเวณท่อรังไข่ ส่วนกรณีที่เกิดในช่องท้องนับว่าหาได้ยาก

ตามรายงานทางการแพทย์ ภาวะท้องนอกมดลูกในตับนั้น “หายากมากเป็นพิเศษ” โดยก่อนถึงเดือนกันยายน ปี 2542 เพิ่งเคยมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นเพียง 14 รายทั่วโลก 

ถ้าหากไข่ติดค้างอยู่ในท่อรังไข่ มันจะไม่พัฒนาเป็นเด็กทารกที่สมบูรณ์และจะทำให้ผู้เป็นแม่เสี่ยงอันตราย ถ้าหากยังมีภาวะตั้งครรภ์ต่อไป ทางรักษามีเพียงอย่างเดียวคือต้องยุติการตั้งครรภ์ ส่วนตับนั้น เป็นอวัยวะที่มีเส้นเลือดอยู่เป็นจำนวนมาก หากเกิดแรงกดใด ๆ บนตับ ก็อาจทำให้เกิดภาวะตกเลือดภายในร่างกายได้

ต่อมาภายหลัง คนไข้หญิงดังกล่าวได้รับการผ่าตัดในโรงพยาบาลที่ตรวจพบว่าเธอมีอาการตกเลือดภายใน ทีมแพทย์ไม่สามารถรักษาชีวิตตัวอ่อนไว้ได้ และต้องนำออกจากร่างของผู้เป็นแม่ ตามรายงานระบุว่าการผ่าตัดผ่านไปด้วยดี

แหล่งข่าว

https://www.usatoday.com/story/news/nation/2021/12/20/viral-tiktok-baby-growing-inside-liver/8966192002/

เครดิตภาพ : Getty Images