เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่สำนักงานสภามวยแห่งเอเชีย (WBC ASIA) พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ประธาน WBC ASIA และรองประธานสภามวยโลก (WBC) มอบหมายให้ นายมนตรี วีระประวัติ ประธานคณะกรรมการจัดอันดับ WBC ASIA เป็นประธานประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาจัดอันดับนักมวย และสรุปผลงานในรอบปีนี้ โดยก่อนการเริ่มจัดอันดับ ได้มีการสงบนิ่ง 1 นาที เพื่อไว้อาลัยแก่ นายสร้อย มั่งมี คณะกรรมการจัดอันดับ ที่เพิ่งเสียชีวิตไป และ WBC ASIA ได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวไปจำนวนหนึ่ง รวมทั้งมีนโยบายจะให้การช่วยเหลือครอบครัว สร้อย มั่งมี ต่อไปด้วย

         สำหรับผลงานสำคัญในรอบปีนี้ การแข่งขันมวยสากลอาชีพ ได้กระทบไประยะหนึ่ง จากพิษของไวรัสโควิด-19 ก่อนที่สถานการณ์จะดีขึ้นและกลับมาจัดชกได้อีกในรูปแบบมาตรการป้องกันเคร่งครัด “นิวนอร์มัล” ทั้งในเมืองไทย และต่างประเทศ และในปีนี้ WBC ASIA ได้จัดงาน “ดับบลิวบีซี ไนท์ ออฟ แชมเปี้ยน” ตามมติของสภามวยโลก (WBC) ที่ประกาศให้ปี 2021 เป็นปีแห่งเกียรติยศของแชมเปี้ยนโลก เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี ได้รับเกียรติจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานมอบรางวัล เชิดชูเกียรติ ให้แชมป์โลก ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่มาร่วมงานถึง 20 คน สร้างความประทับใจให้แชมป์โลกชาวไทยและครอบครัวเป็นอย่างมาก

             นอกจากนั้น คณะการมการฯ มีความเห็นว่า จะพิจารณาอันดับนักชกที่มีการชกเคลื่อนไหว และประกาศเชิดชูนักชกยอดเยี่ยม และนักชกเกียรติยศประจำเดือน รวมทั้งนักชกยอดเยี่ยมแห่งปี และนักชกเกียรติยศแห่งปี เพื่อเป็นกำลังใจให้นักชก ซึ่งนักชกที่มีผลงานดี และก้าวขึ้นสู่การเป็นแชมป์แต่ละรุ่นของ WBC ASIA ก็มีโอกาสได้รับการพิจารณาเข้าเป็นรองแชมป์โลกของสภามวยโลก (WBC) และมีโอกาสขึ้นชิงแชมป์โลกต่อไป โดยการจัดอันดับนักมวยสากลมีการนำแชมป์ของประเทศออสเตรเลียเข้าไว้อันดับด้วย จากเดิมที่มีแชมป์ระดับเอเชีย, แชมป์คอนติเนนตัล และแชมป์ซิลเวอร์ (เรียงตามลำดับ)

            ส่วนผลการพิจารณาตัดสิรนักมวยที่มีผลงานโดดเด่นในรอบดือนพฤศิจกายน – ธันวาคม 2564 และรางวัลประจำปี 2564  ยกย่องให้ ฮาซีบุลลาร์ อาห์มาดี แชมป์รุ่นเฟเธอร์เวต (126 ปอนด์) นักชกอัฟกานิสถาน ที่อาศัยอยู่ที่ยูเออี เป็นนักมวยยอดเยี่ยมประจำเดือน, และ วลาดิสลาฟ ไซเรนโก แชมป์รุ่นเฮฟวี่เวต จากยูเครน) เป็นนักมวยเกียรติยศประจำเดือน ส่วนนักชกยอดเยี่ยมแห่งปียกให้ พงศพล ปัญญาคำ นักชกดาวรุ่งค่ายนครหลวงโปรโมชั่น แชมป์รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต (115 ปอนด์ ชาวไทย) เป็นนักมวยยอดเยี่ยมแห่งปี และ วลาดิสลาฟ ไซเรนโก ได้เป็นนักชกเกียรติยศประจำปีอีกรางวัลด้วย

            ด้าน พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่า “ปีที่ผ่านมาแฟนมวยชาวไทยต้องเผชิญอุปสรรค์กับโรคโควิดระบาดหนัก ทำให้กิจกรรมในประเทศไทยมีน้อย แต่ภาพรวมในของเอเชียยังพอเคลื่อนไหวได้บ้าง นับว่าน่าพอใจในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ขออวยพรส่งความสุขในเทศกาลปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะมาถึง ให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรง ดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคภัยและโควิด-19 และขอขอบคุณภาครัฐและเอกชนที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงอยากให้บุคคลวงการมวยช่วยเหลือซึ่งกันสร้างสรรค์วงการมวยต่อไป ที่ดีแล้วให้ดียิ่งๆ ขึ้น”