เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง หลังจากเฟซบุ๊ก ที่เกี่ยวข้องกับ จ.จันทบุรี ต่างมีคนเข้าไปโพสต์ข้อความว่าป่วยเป็นโรคท้องเสียและอาหารเป็นพิษหลายราย จนนำไปสู้การสอบสวนเรื่องต่าง ๆ เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด รวมไปถึงสงสัยในน้ำประปาของพื้นที่จังหวัดด้วยว่า มีสารปนเปื้อนอะไรหรือไม่ หลายคนพยายามเรียกร้องให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. เฟซบุ๊ก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี โพสต์ข้อความแจ้งเตือนประชาชนชาว จ.จันทบุรี ให้ป้องกันและหลีกเลี่ยงอาหารเสี่ยงต่อการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ ที่เกิดจากอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส พยาธิ สารพิษจากพืชและสัตว์บางสายพันธฺุ์ สารเคมีหรือโลหะหนัก พร้อมคำแนะนำต่าง ๆ เกี่ยวกับการรักษาความสะอาดและการรักษาอาการท้องเสียดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในเพจเฟซบุ๊ก ข่าวจันทบุรี ได้โพสต์ข้อความอ้างถึงความเห็นจาก นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ว่าได้รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว แต่เพราะขณะนี้ยังไม่พบอาการท้องเสียในลักษณะเป็นกลุ่มก้อน จึงสอบสวนไม่ได้ว่า จุดกำเนิดอาการคล้ายอาหารเป็นพิษเริ่มที่จุดใด และใครที่เป็นคนแรก แต่ตรวจสอบขณะนี้ พบมีอาการคล้ายอาหารเป็นพิษหลายคน แต่อาการไม่หนัก ลักษณะของการถ่ายท้อง สันนิษฐานทางการแพทย์ในขณะนี้ มี 2 สาเหตุ คือ 1. สภาพอากาศในจังหวัดจันทบุรีเปลี่ยนแปลงบ่อย จากร้อนมาหนาว จากหนาวมาร้อน ในระยะนี้, 2. ขณะนี้เปิดประเทศ เริ่มมีการขายอาหารที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งเป็นไปได้การบริโภคอาหารที่หลากหลายอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคล้ายอาหารเป็นพิษ เพราะสภาพอากาศมีผลต่ออาหารด้วย

นพ.อภิรักษ์ ยังระบุด้วยว่า ในช่วงนี้แนะนำให้ประชาชนบริโภคอาหารที่ปรุงสุกใหม่เท่านั้น ไม่ควรรับประทานอาหารที่ทำทิ้งไว้นาน เพราะสภาพอากาศที่แปรปรวนในขณะนี้ ส่งผลกับอาหารอย่างมาก และหากอาหารเป็นพิษอย่างรุนแรง ควรไปพบแพทย์ไม่แนะนำให้ซื้อยารับประทานเอง สำหรับ อาการคล้ายอาหารเป็นพิษกระจายทั้งจังหวัดจันทบุรี เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่คืนวันก่อน มาจนถึงตอนนี้ และพบว่า ตามร้านขายยา มีผู้ป่วยด้วยอาหารเป็นพิษไปซื้อยารับประทานเองด้วย.