กรณี นางคณิตา กรรณสูต ภรรยานายเปรมชัย กรรณสูต อดีตผู้บริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งขณะนี้ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในคดีฆ่าเสือดำตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เพื่อขอให้พิจารณาย้ายตัวนายเปรมชัย ออกจากเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ มารับการรักษาอาการป่วยด้วยโรคประจำตัว ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เมีย “เปรมชัย”ร่ำไห้ขอ “สมศักดิ์”ย้ายสามีไปรักษารพ. เหตุป่วยหลายโรค

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องคัดค้านกรณีดังกล่าว ต่อนายสมศักดิ์ รมว.ยุติธรรม โดยมีว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม เป็นผู้รับเรื่อง นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การขอย้ายผู้ต้องขังไปรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น ในอดีตนักโทษที่มีเงินมีชื่อเสียงมักใช้เป็นเทคนิควิธีการที่จะช่วยผู้ต้องขังให้ไม่ต้องรับโทษในเรือนจำ เพราะในโรงพยาบาลจะกิน จะนอน เดินเหินสามารถทำได้สะดวก โดยไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎเกณฑ์ในการอยู่ในเรือนจำที่เข้มงวด

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า แต่ปัจจุบันกรมราชทัณฑ์ มีระบบการรักษาพยาบาลผู้ต้องขังที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลแล้ว อีกทั้งยังมีทัณฑสถานโรงพยาบาลที่มีคุณภาพ การใช้ข้ออ้างและเทคนิดดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่ล้าสมัย นอกจากนี้ นายเปรมชัย เพิ่งถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก และเพิ่งเข้ารับโทษเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่ทันข้ามเดือนข้ามปีก็มาเรียกร้องขอความเป็นธรรมกันแล้ว อีกทั้งยังกล่าวอ้างด้วยว่าเครื่องไม้เครื่องมือ และการดูแลผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์เสียอีก กรมราชทัณท์ และกระทรวงยุติธรรม ไม่ควรตกหลุมพราง อย่างไรก็ตาม หาก รมว.ยุติธรรม และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยินยอมให้ย้ายตัวผู้ต้องขังได้ ทางสมาคมฯ จะนำความไปยื่นร้องต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง หรือ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดตามครรลองของกฎหมายทันที

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวด้วยว่า ขณะนี้นายเปรมชัย ยังอยู่ระหว่างการกักโรคในเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ เหมือนผู้ต้องขังทั่วไป ไม่มีพัดลม นอนพื้นมีผ้า 3 ผืน น้ำดื่มปกติ ไม่มีอภิสิทธิ์ชน และนายเปรมชัย ไม่ได้ร้องขออะไร แต่ญาติอาจเป็นห่วง เพราะนายเปรมชัย มีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งโรคหัวใจ เบาหวาน ความดันเส้นเลือดดำที่ขาอุดตัน และเพิ่งผ่าตัดต้อกระจกตา ส่วนที่ขามีแผล ประกอบกับมีปัญหาน้ำหนักตัวมาก อาจนั่งส้วมซึมไม่ได้ ราชทัณฑ์ก็ได้ดูแลเรื่องการรักษาต่อเนื่อง ยืนยันนายเปรมชัย ไม่มีอภิสิทธิ์ ส่วนที่ภรรยานายเปรมชัย มายื่นคำร้องก็สามารถทำได้ตามสิทธิ แต่จะอนุญาตให้ไปรักษาตัวที่ใดคงทำตามอำเภอใจคนมายื่นหนังสือไม่ได้ เพราะมีกฎระเบียบราชทัณฑ์

หลักการเบื้องต้น หากนายเปรมชัย มีอาการเจ็บป่วยจะได้รับการรักษาจากกองแพทย์ประจำเรือนจำ ถ้าแพทย์วินิจฉัยว่าไม่สามารถรักษาได้ก็จะส่งต่อไปที่โรงพยาบาลแม่ข่ายประจำอำเภอ หากแพทย์โรงพยาบาลแม่ข่ายวินิจฉัยว่าเกินกว่าที่จะรักษาได้ก็ต้องส่งมาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์จะต้องตอบรับการรักษาด้วย เว้นแต่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีเครื่องมือรักษาได้ก็จะพิจารณาส่งโรงพยาบาลภายนอก ซึ่งกระบวนการตรงนี้เป็นเรื่องจริยธรรมทางการแพทย์ กระทรวงยุติธรรม หรือกรมราชทัณฑ์ไม่สามารถแทรกแซงได้