เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่ห้องประชุมโสมพะมิตรศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นพ.แพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ ประชุมร่วมกันติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะคลัสเตอร์สายพันธุ์โอมิครอน ที่เชื่อมสองสามีภรรยาที่กลับมาจากประเทศเบลเยียม และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ที่ระบาดในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งร่วมกันกำหนดยกระดับมาตรการป้องกันในช่วงเทศกาลปีใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์รวม 208 ราย และตรวจพบเป็นเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน มากถึง 121 ราย

นายทรงพล กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย เพื่อให้สถานการณ์ครั้งนี้ผ่านพ้นไปให้ได้โดยเร็ว ทั้งนี้จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ในต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มติที่ประชุมวันนี้ได้ยกระดับมาตรการป้องกัน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ออกมาหลายอย่าง หลักๆ คือ การขยายวงและจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ออกไปอีก จากเดิมปิดสถานศึกษาและให้จัดการเรียนการสอนเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ถึงวันที่ 30 ธ.ค. 64 แต่ในที่ประชุมวันนี้มีมติปิดสถานศึกษาและให้จัดการเรียนแบบออนไลน์ทุกระดับครอบคลุมทั้ง 18 อำเภอของ จ.กาฬสินธุ์ ไปจนถึงวันที่ 14 ม.ค. 65 รวมทั้งสถาบันกวดวิชาด้วย

นายทรงพล กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีทางกระทรวงสาธารณสุขยกตัวอย่างร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี เป็นการแพร่ระบาดซูเปอร์สเปรดเดอร์นั้น เท่าที่ตรวจสอบเป็นการเข้าไปใช้บริการ และแพร่ระบาดจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง ซึ่งต่อไปจะต้องมีมาตรการเข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสถานบริการ หรือร้านอาหารที่เป็นห้องแอร์ มีเครื่องปรับอากาศจะต้องจัดสถานที่ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

“ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดมีคำสั่งห้ามนั่งดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทุกแห่งโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ออกตรวจติดตาม หากพบฝ่าฝืนได้รับโทษตามกฎหมาย พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ประชาชน รักษามาตรการของกระทรวงสาธารณสุข งดจัดกิจกรรมที่รวมคนเกิน 100 คน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และห้ามหน่วยงานรัฐจัดงานปีใหม่ เพื่อความสุข ความปลอดภัยจากการได้รับเชื้อโควิด-19” ผวจ.กาฬสินธุ์

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ล่าสุด ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยใหม่ 63 ราย เป็นคลัสเตอร์เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี 11 ราย ร้านอาหารคิวบาร์ อ.นามน 1 ราย พนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อ.เมืองกาฬสินธุ์ 3 ราย งานแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์ อ.สหัสขันธ์ 2 ราย บุคลากรทางการแพทย์ 5 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 21 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง 5 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 15 ราย ส่งผลให้ จ.กาฬสินธุ์ มียอดผู้ป่วยสะสม 10,735 ราย โดยหายป่วยแล้ว 10,275 ราย