เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง แถลงสถานการณ์การเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยจังหวัดตรังพบผู้ป่วยรายใหม่ 46 ราย จำแนกผู้ป่วยเป็นรายอำเภอดังนี้ อำเภอกันตัง 10 ราย อำเภอนาโยง 4 ราย อำเภอปะเหลียน 1 ราย อำเภอเมืองตรัง 19 ราย อำเภอย่านตาขาว 1 ราย อำเภอวังวิเศษ 4 ราย อำเภอสิเกา 2 ราย อำเภอห้วยยอด 1 ราย อำเภอรัษฎา 1 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัดอีก 3 ราย ไม่มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิต ยอดเสียชีวิตสะสม 113 ราย รวมผู้ติดเชื้อตามการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.64 จำนวน 17,858 ราย

นพ.ตุลกานต์ เผยว่า จ.ตรังพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน รายแรกของจังหวัดแล้ว มีรายละเอียดดังนี้ เป็นผู้ป่วยเพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 40 ปี ทำงานเป็นพนักงานโรงแรมอยู่ในเมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ไทม์ไลน์ได้เดินทางพร้อมสามีเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ภูมิลำเนาเดิมอยู่ใน อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้ว 3 เข็ม เมื่อมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ มีรถโรงแรมมารับตามโครงการ Test&go ผลการตรวจออกมาเป็นลบ จากนั้นผู้ป่วยหญิงรายดังกล่าวเดินทางมาขึ้นเครื่องต่อเพียงคนเดียวที่สนามบินดอนเมือง โดยสารเครื่องบินมาถึงสนามบินตรัง เมื่อเวลา 16.00 น. โดยสายการบิน SL826 ซึ่งมีผู้ที่มีความเสี่ยงสูงทั้งหมด 16 คน ทั้งหมดได้รับการกักตัวแล้ว

เมื่อถึงสนามบินตรังแล้วพี่สาวได้ขับรถยนต์ส่วนตัวจาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช มารับ โดยพาเข้าพักที่โรงแรม ใน จ.ตรัง ซึ่งต่อมาก็เข้าทำการตรวจ ATK แต่ไม่มั่นใจว่าทำถูกหรือไม่ จึงทำการตรวจอีกครั้งผลปรากฏออกเป็นบวก จึงไปซื้อชุด ATK จากร้านขายยาตรวจเป็นครั้งที่ 3 ปรากฏผลตรวจคลาดเคลื่อน ต่อมาวันที่ 26 ธ.ค. จึงปรึกษาญาติก่อนได้รับคำแนะนำให้ตรวจซ้ำก่อนที่จะกลับภูมิลำเนาจึงไปตรวจที่คลินิกใน ต.ทับเที่ยง จ.ตรัง ผลบวกอ่อนๆ จึงเก็บตัวอย่างตรวจทำการ RT-PCR ซ้ำและนัดฟังผล จากนั้นวันที่ 27 ธ.ค. เข้าพักโรงแรมอีกแห่งหนึ่ง วันที่ 28 ธ.ค. ได้รับผลยืนยันว่าติดโควิด ทาง รพ.จึงได้มารับตัวเข้ารับการรักษา

ช่วงเย็นวานนี้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันว่าผู้ป่วยหญิงรายดังกล่าวติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน จ.ตรังมีทั้งหมด 23 ราย เป็นผู้โดยสารบนเครื่องบิน 16 ราย ส่วนที่เหลือเป็นพี่สาวและแม่บ้านโรงแรม ต้องรอผลตรวจยืนยันอีกครั้ง ขณะเดียวกันผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงต่ำทั้งเจ้าหน้าที่คลินิกและร้านอาหารมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและสัมผัสไม่ถึง 15 นาที ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการสอบสวนและควบคุมโรคของจังหวัดสามารถทำได้ครอบคลุม