แน่นอนว่าการที่ประเทศไทยถูกมองว่าเป็นพื้นที่ค้ายาเสพติดสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ส่วนหนึ่งมาจากการมีแนวพรมแดนเป็นพื้นที่รอยต่อ ติดกับเขตพื้นที่รัฐฉานของเมียนมาและมีแนวเขตพรมแดนติดกับลาว ซึ่งล้วน
เป็นฐานที่ตั้งสำคัญของแหล่งผลิตยาเสพติดจำพวกเมทแอมเฟตามีน แหล่งสำคัญของโลกแทบทั้งสิ้น

ประกอบกับยานรกที่ตรวจยึดได้ในออสเตรเลีย ฮ่องกง เกาหลีใต้  ไต้หวัน รอบปีที่ผ่านมา ล้วนมีต้นทางส่งออกมาจากประเทศ ไทย จึงเป็นเรื่องที่เลี่ยงได้ยากหากจะถูกเพ่งเล็งตามมา

สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ การที่ขบวนการยาเสพติดเหล่านี้เลือกใช้ไทยเป็นทางผ่าน และมักแฝงไปกับ เรือส่งออกสินค้า ที่เป็นเช่นนี้เพราะขบวนการค้ายานรกมองว่าการส่งยาเสพติดไปยังต่างประเทศด้วยกลวิธี “แฝงปะปน” ไปกับสินค้าต่าง ๆ ทั้งข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องออกกำลังกาย ที่อัดแน่นอยู่ในตู้คอนเทเนอร์เรือขนสินค้าผ่านบริษัทชิปปิ้ง เป็นอะไรที่ตบตาอำพรางเจ้าหน้าที่ศุลกากรหรือตำรวจได้ดีที่สุด  

แม้ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่จะมีเครื่องมือตรวจสอบที่ทันสมัย แต่ด้วยปริมาณตู้คอนเทเนอร์ส่งออกที่มีจำนวนมากเกินกว่าจะมานั่งคัดกรองอย่างละเอียดได้หมด จนต้องใช้วิธี “สุ่มตรวจ” จึงเป็นอีกหนึ่งช่องโหว่ที่ทำให้ยาเสพติดเหล่านี้สามารถเล็ดลอดออกไปได้จนถึงปลายทาง

พล...สรายุทธ สงวนโภคัย  ผบช.ปส. แม่ทัพตำรวจปราบปรามยาเสพติด ให้คำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ที่ผ่านมา ปส.ไม่ได้นิ่งดูดาย ทุกครั้งที่มีการจับกุมเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ จะมีการประสานข้อมูลสืบสวนขยายผล หรือหารือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ อีก 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)  กรมศุลกากร และเจ้าหน้าที่ทหารเสมอ เพื่อขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการในประเทศ

ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่า ปส. ไม่ใช่หน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในเรื่องของการป้องกัน แต่เป็นหน่วยงานสนับสนุนเฉพาะทาง เป็นหน่วยบังคับใช้กฎหมาย เน้นการดำเนินการในเชิงรุก  การดำเนินการของ ปส. จึงเป็นการปราบปราม หรือขยายผลจับกุมเสียมากกว่า ยกตัวอย่างล่าสุด กรณีทางการไต้หวันตรวจยึดเฮโรอีนลอตใหญ่ 446.8 กิโลกรัม มูลค่าราว 6 พันล้านบาท ที่ถูกส่งมาจากไทย โดยแฝงปนไปกับแท่งไม้ที่มีการสำแดงเป็นสินค้าไม้ส่งออก

หลังเกิดเรื่องตำรวจเร่งรัดสืบสวนขยายผลเพื่อติดตามตัวเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จนนำไปสู่การจับกุม 2 ผู้ต้องหาชาวไทย ในความผิดมูลฐาน “องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ” หลังพบมีความเชื่อมโยงกับขบวนการยานรกดังกล่าว

อีกทั้งจากการสืบสวนยังพบว่า ต้นตอเฮโรอีนของกลางดังกล่าวถูกนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนใช้พื้นที่ประเทศไทยเป็นทางผ่านส่งต่อไปยังปลายทางไต้หวันอีกทอดหนึ่ง

ผบช.ปส. ยอมรับว่า ปัจจุบันการป้องกันหรือเฝ้าระวังขบวนการยานรกลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาภายในประเทศแล้วส่งออกไปยังปลายทางประเทศที่สาม ด้วยการแฝงปะปนไปกับสินค้าส่งออก ทำได้ยาก เนื่องจากรูปแบบและวิธีการที่ขบวนการยานรกเหล่านี้เลือกใช้ มักมีหลากหลาย ยากที่จะจับทาง จึงต้องปรับตัวให้ตามทันกลยุทธ์การส่งยาต่าง ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายผ่านทางช่องทางออนไลน์ หรือแม้แต่การลักลอบส่งยาผ่านระบบโลจิสติกส์

ทุกวันนี้การลักลอบลำเลียงยาเสพติดมีความซับซ้อนมากขึ้น ไม่ใช่แค่การใช่กองทัพมดขนเข้ามาเหมือนแต่ก่อน!!! 

“การปรับ Mindset ในการทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจรุ่นเก่าและตำรวจรุ่นใหม่ ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว เป็นสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ เพราะการนำประสบการณ์ความชำนาญด้านการสืบสวน สายข้อมูล ในวิธีสืบสวนสอบสวนแบบโบราณที่เป็นจุดแข็งของตำรวจรุ่นเก่า มาผนวกเข้ากับแนวทางสืบสวนในแบบของตำรวจรุ่นใหม่ ที่มีความรู้ความช่ำชองเรื่องเทคโนโลยี และทักษะการใช้เครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงแนวคิดที่ทันสมัย ออกมาปรับประยุกต์ทำงานร่วมกันได้จะช่วยให้การทำงานต่าง ๆ ครอบคลุมทุกมิติและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นตามมา”

สำหรับแผนการดำเนินการแก้ปัญหายาเสพติดในปีหน้า ผบช.ปส. ย้ำว่า ยังคงมุ่งเน้นการขับเคลื่อนตามนโยบายเร่งปราบปราม ขุดรากถอนโคน ที่ผ่านมาแม้จะมีการจับกุมผู้ร่วมขบวนการพร้อมตรวจยึดยาเสพติดของกลางได้เป็นจำนวนมาก แต่ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าผู้ต้องหาส่วนใหญ่ที่ถูกจับมักเป็นเพียงแค่มดงาน หรือ คนรับจ้างขนยา ส่วนตัวการใหญ่หรือนายทุนยังคงลอยนวล ใช้ชีวิตสุขสบาย

ดังนั้น แผนงานจากนี้ได้กำชับผู้ใต้บังคับบัญชาเร่งขยายผลตามเอาผิด “กลุ่มนายทุน” ให้ครบทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการเอาผิดตาม พ.ร.บ. การฟอกเงิน หรือการติดตามยึดทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำผิดก็ตาม เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายยึดทรัพย์ผู้ค้ายาเสพติดของรัฐบาลที่ตั้งเป้าไว้  6,000 ล้านบาท ในปี 2565

ที่ไล่เรียงมาทั้งหมดเป็นเพียงแผนงานปีหน้าที่ทางตำรวจวาดเอาไว้ รองรับการแก้ไขสถานการณ์ยาเสพติดให้กลับมาเข้ารูปเข้ารอย แต่จะสัมฤทธิผลตามที่คาดหวังไว้หรือไม่  ไม่มีใครบอกล่วงหน้าได้

บอกได้แค่ปี 2565 ส่งออกยาเสพติดจะยังเป็นอีกวิกฤติที่น่าติดตามแน่นอน!.