เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ คอร์ป แจ้งข่าวแก่พนักงานว่า พนักงานทุกคนที่ประจำอยู่ที่สาขาในสหรัฐอเมริกาจะต้องฉีดวัคซีนครบสองเข็มหรือยอมรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคระบาดของรัฐบาลสหรัฐ

คณะกรรมการบริหารความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติสหรัฐได้กำหนดให้วันที่ 9 ก.พ. 2565 เป็นวันที่บริษัทจ้างงานรายใหญ่ในสหรัฐ​ ต้องออกคำสั่งให้พนักงานของบริษัทรับวัคซีนครบสองเข็มหรือรับการตรวจหาเชื้อทุกสัปดาห์ เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนกำลังระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วประเทศ และส่งผลกระทบอย่างมากต่อคนทำงานทั่วประเทศสหรัฐ ทำให้ต้องเลื่อนการเปิดเทอมออกไป ต้องปิดร้านอาหารบางแห่งและเป็นปัญหาใหญ่ต่อบริษัทสายการบินต่าง ๆ 

แหล่งข่าวแจ้งว่า สตาร์บัคส์ยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะปิดทำการสาขาต่าง ๆ เนื่องจากผลกระทบของโอมิครอน ซึ่งต่างไปจากการตัดสินใจในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 เมื่อโรคโควิด-19 บีบให้ร้านกาแฟชื่อดังต้องปิดทำการสาขาต่าง ๆ ในสหรัฐเป็นการชั่วคราวเกือบครึ่งประเทศ และเปลี่ยนสาขาที่ยังเปิดบริการให้เป็นระบบสั่งกลับบ้านและระบบไดร์ฟทรูแทน

สตาร์บัคส์มีพนักงานในสหรัฐราว 220,000 คน​ ที่จะต้องเปิดเผยสถานะการรับวัคซีนของตัวเองภายในวันที่ 10 ม.ค. นี้ ตามเนื้อความในจดหมายถึงพนักงานที่ส่งจากจอห์น คัลเวอร์ ประธานฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท ซึ่งเขียนไว้ในวันที่ 27 ธ.ค. 2564 และได้รับการเน้นย้ำอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ถ้าหากพนักงานของบริษัทเลือกที่จะไม่ฉีดวัคซีน ก็ต้องยอมรับการตรวจหาเชื้อรายสัปดาห์แทน และจะต้องเป็นผู้จัดหาผลการตรวจที่มีการรับรองอย่างถูกต้องจากคณะกรรมการบริหารความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสหรัฐมาส่งให้บริษัทเอง

เครดิตภาพ : Reuters