เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการเม็กซิโกจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 ราย หลังจากมีผู้นำรถเอสยูวีที่เต็มไปด้วยร่างผู้ตาย 10 รายมาจอดทิ้งไว้ด้านนอกของสำนักงานผู้ว่าการรัฐซากาเตกัส ประเทศเม็กซิโก ในบริเวณจัตุรัสกลางเมืองซึ่งประดับประดาไปด้วยต้นคริสต์มาสและเครื่องตกแต่งตามเทศกาล

ดาวิด มอนเรอัล ผู้ว่าการรัฐซากาเตกัส กล่าวในคลิปวิดีโอที่ถ่ายทำในบริเวณพลาซา ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีผู้นำรถดังกล่าวมาจอดทิ้งไว้ โดยภายในรถเต็มไปด้วยศพซึ่งมีร่องรอยของการโดนทุบตีและทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง

“พวกมันมาทิ้งคนไว้ที่นี่ ตรงหน้าสำนักงาน” เขากล่าวในคลิปโดยหมายถึงสำนักงานของเขาซึ่งตั้งอยู่นอาคารเก่าแก่ที่พลาซา เด อาร์มัส ในรัฐซากาเตกัส 

หน่วยงานด้านรักษาความปลอดภัยของรัฐซากาเตกัสออกแถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้พบรถคันดังกล่าว ซึ่งเป็นรถมาสด้า เอสยูวี หลังจากสังเกตเห็นพาหนะที่น่าสงสัยขับเข้ามาในพื้นที่ กระทรวงความมั่นคงของรัฐบาลกลาง กล่าวว่า มีศพอยู่ภายในรถทั้งหมด 10 ศพด้วยกัน

มอนเรอัล กล่าวว่า ความปลอดภัยของเมืองกลายเป็นปัญหาใหญ่ในรัฐซาคาเตคัส และเขาตั้งใจที่จะลดความรุนแรงที่มีอยู่ให้ได้

ต่อมาในวันเดียวกัน มอนเรอัลโพสต์ลงทวิตเตอร์ว่า ได้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 ราย ซึ่งคาดว่ามีความเกี่ยวข้องกับการทิ้งศพ

ซากาเตกัสกลายเป็นเขตการปกครองที่มีความรุนแรงสูงสุดของประเทศ เนื่องจากสงครามแย่งชิงพื้นที่ของแก๊งอิทธิพลต่าง ๆ ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการของปี 2564 มีจำนวนคดีฆาตกรรมในรัฐ 1,050 คดี ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2563 เป็นจำนวน 260 คดี 

เครดิตภาพ : Reuters