สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่าทางการรัฐมหาราษฏระ ซึ่งตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกของอินเดีย และเป็นรัฐที่มีฐานะทางเศรษฐกิจมั่งคั่งที่สุดในประเทศ ประกาศปิดโรงภาพยนตร์และศูนย์การค้าทั้งหมดเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จากเชื้อกลายพันธุ์ “เดลตา พลัส” แล้วอย่างน้อย 20 คน   

India Today
 
แม้ยังไม่เป็นที่แน่ชัด ว่าเชื้อเดลตา พลัส ได้ถือกำเนิดขึ้นที่แรกในอินเดียหรือไม่ แต่ชื่อนี้ปรากฏอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในรายงานของสาธารณสุขอังกฤษ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ว่าคือ “เชื้อสายย่อย” ของเชื้อเดลตา ซึ่งองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ยืนยันว่าพบเป็นที่แรกในอินเดีย

India Today

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียประกาศเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ว่าเชื้อเดลตา พลัส จัดเป็น “สายพันธุ์น่าวิตกกังวล” และมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อความพยายามของทุกฝ่าย ในการควบคุมวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ในอินเดีย ที่ประชากรวัยผู้ใหญ่เพียง 5.6% เท่านั้น ได้รับวัคซีนครบสองโด๊สแล้ว
 
ทั้งนี้ สถิติของส่วนกลางยืนยันผู้ป่วยจากเชื้อเดลตา พลัส สะสมทั่วประเทศเป็นจำนวนอย่างน้อย 48 คน และผู้เชี่ยวชาญกำลังรอประเมินสถานการณ์ ประมาณ 7-10 วันหลังจากนี้ ว่าวัคซีนที่มีการใช้งานอยู่นั้น จะส่งผลต่อเชื้อเดลตา พลัส ได้มากน้อยเพียงใด

ปัจจุบันอินเดียมีสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 30,183,143 คน เพิ่มขึ้น 48,698 คน หายป่วยสะสมอย่างน้อย 29,193,085 คน โดยยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอย่างน้อย 595,565 คน และมีสถิติผู้เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 394,493 ราย เพิ่มขึ้น 1,183 ราย.

เครดิตภาพ : AP