สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ว่านายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ แถลงเมื่อวันศุกร์ ประกาศสถานการณ์กึ่งฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ครอบคลุมจังหวัดโอกินาวา จังหวัดฮิโรชิมา และจังหวัดยามางุจิ มีผลระหว่างวันที่ 9-31 ม.ค. นี้ ทั้งสามจังหวัดเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐ โดยฐานทัพขนาดใหญ่ที่สุดอยู่ในจังหวัดโอกินาวา


สำหรับแนวทางของมาตรการภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน หรือภาวะฉุกเฉินบางส่วนนั้น อำนาจทั้งหมดยังคงอยู่ที่รัฐบาลท้องถิ่น ในการใช้มาตรการควบคุมทางสังคม ที่รวมถึงการลดระยะเวลาทำการของสถานประกอบกิจการซึ่งถือเป็นพื้นที่เสี่ยง คือ ร้านอาหาร และสถานบันเทิงยามราตรี


ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการของทั้งสามจังหวัดมีความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่ามาตรการด้านสาธารณสุขที่หละหลวมของกองทัพสหรัฐ คือต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดจากภายในฐานออกไปสู่ชุมชนใกล้เคียง จนกลายเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะที่จังหวัดโอกินาวา ซึ่งยืนยันผู้ติดเชื้อประจำวันศุกร์ 1,414 คน เพิ่มขึ้นจาก 981 คน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ขณะที่กองทัพสหรัฐประการยกระดับมาตรการทางสาธารณสุข ครอบคลุมฐานทัพและสถานีปฏิบัติการทุกแห่งในญี่ปุ่น ให้ทหารและเจ้าหน้าที่ทุกนายต้องสวมหน้ากากอนามัยทั้งภายในและภายนอกพื้นที่ และการเพิ่มความเข้มงวดของการตรวจคัดกรองโรคด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS