เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทำเนียบรัฐบาลจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 ในรูปแบบออนไลน์ และถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. โดยเป็นการนำเทปที่บันทึกเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมามาออกอากาศ เนื่องจากการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ซึ่ง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้นำตัวแทนเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ปี 2565 

ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง นายกฯ ได้พาเด็กทั้ง 5 คน เยี่ยมชมห้องทำงานนายกฯพร้อมเปิดโอกาสให้เด็กได้ลองนั่งเก้าอี้นายกฯ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และเป็นแรงบันดาลใจสำหรับเด็กและเยาวชนในอนาคต 

จากนั้นนายกฯ ได้พบปะกับตัวแทนเด็กและเยาวชน ประกอบด้วย ด.ญ.เพชร เพชรทอง (เพชร) มีความความสามารถเล่นดนตรีไทยและดนตรีสากล ด.ช.ปองคุณ บุญเกตุ หรือน้องอชิ ที่มีความสามารถคิดเลขเร็ว ด.ญ.มลธนัช เผื่อนประเสริฐสุข หรือฮารุ ความสามารถยิงปืนไรเฟิล ด.ญ.ภูวิริศา อมาตยกุล หรือ น้องเอพริล มีความสามารถร้องเพลงและทำอาหาร และนายปุณณานนท์ ตรีวรรณกุล หรือน้องปาล์ม มีความสามารถร้องเพลง ต่อมาเด็กทั้ง 5 คน ได้ร่วมพูดคุยกับนายกัฐมนตรีอย่างเป็นกันเอง พร้อมแสดงความสามารถแต่ละบุคคลให้นายกฯ ได้ชื่นชม

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันเดียวกันนี้เป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งวันนี้มีปัญหาไม่สามารถจัดงานที่พบปะกันเยอะได้ทุกคนคงทราบดีเพราะมีสถานการณ์ โควิด-19 และอยากให้ทุกคนปลอดภัยในยุคสถานการณ์โควิด-19 พร้อมสอบถามใครอยากเป็นนายกฯ บ้าง ต้องตั้งใจเรียน ทำทุกอย่างให้สำเร็จ โดยมีการตั้งจุดมุ่งหมายเพื่อให้มีงานทำและที่สำคัญต้องดูแลครอบครัวตามรูปแบบวัฒธรรมไทย พร้อมย้ำถึงคำขวัญวันเด็กปีนี้ ที่ว่า “รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม” กล่าวคือ รู้คิด มีพื้นฐานที่ดีในการคิด มีหลักคิดที่ดี มองสิ่งที่ดีๆ เอาไว้ แล้วนำมาคิดว่าจะเกิดประโยชน์ต่อชีวิต และครอบครัวอย่างไร และทำอย่างรอบคอบ ไม่ส่งผลกระทบหรือสร้างความวุ่นวายในสังคม รับผิดชอบในการทำงาน และรับผิดชอบต่อสังคม โดยเมื่อขับเคลื่อนจากตัวเอง จากครอบครัว ไปยังเพื่อน และชุมชนประเทศไทยจะแข็งแรง นี่คือประเทศไทย ที่สำคัญแม้ลูกจะเติบโตแค่ไหน ก็จะเป็นลูกเล็กในสายตาพ่อแม่อยู่เสมอ ทั้งนี้นายกฯ ขอให้ทุกคนรักพ่อ รักแม่ รักครู พร้อมเรียนรู้เทคโนโลยีในสิ่งที่ดี ๆ ในฐานะนายกฯ ขอบคุณยินดีที่พบกันในวันนี้ ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในทุกหน้าที่และเจริญเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศไทยต่อไปในอนาคต  

จากนั้นนายกฯ และเด็กๆ ได้ร่วมกันร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ชื่อเพลงว่า “รัก” ก่อนที่นายกฯ พร้อมด้วย น.ส.ตรีนุช นำผู้แทนเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติจำนวน 19 คน เสนอข้อคิดเห็น ประเด็นการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา เรื่องปัญหาหลักสูตรการศึกษาและการเรียนออนไลน์ เรื่องการเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตของนักเรียน และการเพิ่มหลักสูตรด้านสิ่งแวดล้อม

ด้านนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยินดีที่ได้พบกับลูกหลานทุกคน และขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของทุกคนที่ได้เป็นตัวแทนของเด็กและเยาวชนที่ได้นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติของเรา และเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมนับว่าเป็นตัวอย่างที่ดี ทั้งนี้คำขวัญวันเด็กทุกปีนายกฯ เขียนเอง และรัฐบาลยินดีสนับสนุนทุกกิจกรรมให้เยาวชนไทยมีคนเก่ง และต้องเป็นคนดี รวมถึงต้องมีคุณธรรมและจริยธรรม โดยรัฐบาลตั้งใจและยินดีเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงานของรัฐบาล เพื่อร่วมเปลี่ยนแปลงประเทศของเราให้ไปในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม และสิ่งที่สำคัญ คือ การรักษาความสงบเรียบร้อย การเคารพกฎหมาย ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ที่ทำให้ประเทศไทยเติบโตมา 800 กว่าปี ทุกคนต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาของประเทศตั้งแต่รุ่นคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย

จากนั้น น.ส.ณัฐนรี ศรีอภิรัฐ นักเรียนจากวิทยาลัยพาณิชยการเชตุพน กล่าว ขอนายกฯ ให้ช่วยเปิดโอกาสให้นักเรียนที่เรียน ปวช. สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ให้สามารถสอบเข้าทางมหาวิทยาลัยสาขาที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ธุรกิจ เพราะตั้งใจจะสอบเข้าในสาขาดังกล่าวในมหาวิทยาลัย

ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า เข้าใจในปัญหาดังกล่าวและได้หารือกับ รมว.ศึกษาธิการแล้ว ให้ไปดูในรายละเอียด เพื่อปลดล็อกเปิดกว้างให้นักเรียนในชั้นวิชาชีพได้สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้  

นอกจากนี้ น.ส.ลิตา ตันติประภาส  นักเรียนจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าวเสนอขอนายกฯ และรัฐบาลช่วยส่งเสริมและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตของเด็กนักเรียนด้วย เพราะปัจจุบันมีปัญหาจากความเครียด และการเข้าสังคมทำให้เกิดปัญหาในอนาคต เพื่อแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงทีให้มีทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี จะทำให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ รวมถึงความเครียดที่เกิดจากการเรียนออนไลน์ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ด้วย พร้อมกันนี้ ขอนายกฯปรับปรุงแก้ไขระบบเรื่องอินเทอร์เน็ตเพื่อรองรับให้นักเรียนเรียนออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง

โดยนายกฯ กล่าวยอมรับว่า เรื่องสุขภาพจิต ทราบว่านักเรียนเครียด เพราะสิ่งที่เห็นมาตลอด คือการบ้านเยอะ มีเวลาน้อย ครูให้การบ้านเยอะใส่เรื่องวิชาการเยอะ เด็กนักเรียนเครียด เพราะต้องสอบ แต่จำเป็นในเรื่องการวัดผล ซึ่งได้สั่งให้มีการปรับเรื่องกระบวนการสอบวัดผลไปบ้างแล้วในส่วนนี้ ส่วนการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้สำคัญ การปรับหลักสูตรให้เหมาะสม ให้เด็กเรียนในสิ่งที่ตนเองชอบ และคัดกรองเด็กตั้งแต่เล็กว่าชอบเรียนอะไร ครูต้องหาวิธีการตรงนี้ ทั้งนี้ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลได้วางระบบการเรียนการสอนออนไลน์ไว้ในระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งจะต้องให้กระทรวงศึกษาธิการเข้าไปช่วยดูเรื่องระบบการเรียนการสอนเรื่องอินเทอร์เน็ตอาจจะต้องมีการจัดสถานที่ในชุมชน เพื่อรวมกลุ่มย่อย เพื่อเรียนออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อสนับสนุนอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น 

ต่อมา น.ส.อภิญญา เจียมศักดิ์ ตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ในฐานะตัวแทนนักเรียนในโครงการ ‘นักเรียนอวดทำดี’ ได้ร้องเพลงฉ่อย เกี่ยวกับการทำความดีให้นายกรัฐมนตรีและทุกคนฟัง โดยนายกฯ กล่าวว่า สังคมจะดีขึ้นได้ทุกคนด้วยคนไทยทุกคน ทุกช่วงวัย ไม่มีว่ารุ่นไหน ต้องร่วมมือกัน ช่วยกันดูแลสังคม

“ขอบคุณเด็กๆ ทุกคน ในโครงการนักเรียนอวดทำดี ลุงรักพวกเราทุกคน ฝากให้ทุกคนรักประเทศไทยด้วย ขอให้อ่านหนังสือให้มาก เพื่อได้ข้อคิดที่ดี นำมาปฏิบัติ ส่วนในข่าวโซเชียลอินเทอร์เน็ตอันไหนที่มีประโยชน์ก็จำ อันไหนไม่มีประโยชน์ ก็ลบทิ้งไป” นายกฯ กล่าว 

จากนั้นตัวผู้แทนเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติจำนวน 19 คน ขอถ่ายภาพเซลฟี่ กับนายกฯ เป็นที่ระลึกอย่างเป็นกันเอง ก่อนที่นายกฯ พาตัวแทนฯ เดินชมห้องต่างๆ ภายในตึกไทยคู่ฟ้าและโดยรอบทำเนียบรัฐบาล บรรดาเด็กๆ ต่างพากันสนุกสนาน พร้อมมอบของขวัญส่งไปให้เด็กทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเด็กเยาวชนไทย เนื่องในวันเด็กแห่งชาติปี 2565 นี้ด้วย.