เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ขณะนี้ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้การประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อวาระเร่งด่วน มีมติเพื่อสอดรับและยกระดับมาตรการจากสถานการณ์ ด้วยการอนุมัติให้เปิดโรงพยาบาลสนาม จ.ขอนแก่น รวม 3 แห่งประกอบด้วย รพ.สนามกองพลทหารม้าที่ 3 (พล.ม.3) อ.น้ำพอง รพ.สนามพุทธมณฑลอีสาน และ รพ.สนามวิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น เพื่อให้การบริหารจัดการเตียงรักษาผู้ป่วยและการดำเนินงานทางการแพทย์เป็นไปอย่างคล่องตัว รวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์ เนื่องจาก รพ.สนามขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในความรับผิดชอบของ รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มข.นั้น รับผู้ป่วยเข้ารักษาเต็มพิกัดแล้ว

“ยืนยันว่าเตียงรองรับผู้ป่วยและฝ่ายการสาธารณสุขของจังหวัด พร้อมรักษา และรับมือ กับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ขอนแก่น มีเตียงรองรับผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 3,892 เตียง ใช้งานอยู่ในขณะนี้ 2,369 เตียง ขณะนี้ยอดผู้ป่วยสะสมของจังหวัด ล่าสุดวันนี้รวม 2,369 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจึงมีมติในการสั่งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารต่างๆ ทั้งจังหวัดต่ออีก 10 วัน คือตั้งแต่วันที่ 7-17 ม.ค. รวมทั้งพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวหรือบลูโซน 7 จังหวัด ที่ต้องยึดตามมติคณะกรรมการควบคุมโรคดังกล่าวด้วย สถานศึกษาทุกสถาบันยังคงมีกำหนดการปิดการเรียนการสอนและจัดระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ต่อไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ขณะที่งานเทศกาลไหมนานาชาติฯ ที่กำหนดจัดกิจกรรมในช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้ให้เลื่อนออกไปก่อน เช่นเดียวกันกับงานแข่งขันกลองยาวประเพณีของเทศบาลตำบลพระลับ และงานประเพณีหรือกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ที่เสนอเข้ามาในขณะนี้ ให้เลื่อนออกไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น” นายสมศักดิ์ กล่าว

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดการประชุมสัมมนาฯ,หรืองานแสดงสินค้าหรือนิทรรศการต่างๆ ให้ถือปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะกับการรวมกลุ่มกันที่ต้องเป็นตามกำหนดของมาตรฐาน SHA Plus ซึ่งคณะทำงานยังคงตรวจเข้มทุกวัน อย่างไรก็ตามภาพรวมของการรณรงค์ให้คนขอนแก่นเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้น ขณะนี้อยู่ที่ 1,136,699 ราย จากเป้าหมาย 1,256,172 ราย และในสัปดาห์หน้าจะเป็นการกำหนดการเข้ารับการฉีดเข็มบูสเตอร์เข็ม 3 จึงขอให้เชิญชวนให้ชาวขอนแก่นที่ครบกำหนดตามระเบียบที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ได้รับการฉีดวัคซีนที่หน่วยบริการวัคซีนใกล้บ้านได้ทันที