กัลโช เซเรีย อา อิตาลี ออกมาประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ทั้ง 20 สโมสรสมาชิก มีมติร่วมกันให้ทุกสนามจำกัดแฟนบอลเข้าชมไม่เกิน 5,000 คน ในเกม 2 นัดต่อจากนี้ในช่วงสุดสัปดาห์วันที่ 15-16 และ 22-23 ม.ค. นี้ ซึ่งเป็นเกม 2 นัดสุดท้ายก่อนเข้าสู่ช่วงฟีฟ่า เดย์ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อในแดนมะกะโรนีพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลัง

ในเวลานี้ เกมลีกแดนมะกะโรนี มีมาตรการจำกัดจำนวนแฟนบอลในสนามไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ของความจุอยู่แล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดในแดนมะกะโรนี ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเกือบ ๆ 200,000 คนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่านาย มาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้พบและหารือกับ กาบริเอเล กราวินา ประธานสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี (เอฟไอจีซี) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อนที่ทั้ง 20 ทีมตัดสินใจจำกัดจำนวนผู้ชมในสนามเหลือเกมละไม่เกิน 5,000 คนในที่สุด

ก่อนหน้านี้ เกมลีก 4 จาก 10 ซึ่งมีโปรแกรมลงเตะเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ต้องถูกเลื่อนออกไปตามคำสั่งของหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่น (เอเอสแอล) ที่ให้นักเตะของหลายทีมทำการกักตัวเนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงหลังมีผู้ติดเชื้อในทีม อย่างไรก็ตาม เซเรีย อา ประสบความสำเร็จในการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง เพื่อคัดค้านคำสั่งของ เอเอสแอล และให้นักเตะของ อูดิเนเซ, ซาแลร์นิตานา และ โตริโน ที่มีผลตรวจเป็นลบไม่ต้องกักตัว หลังจากก่อนหน้านี้ถูกสั่งกักตัวยกทีม

อย่างไรก็ตาม นักเตะของ โบโลญญา ยังคงต้องกักตัวยกทีม เนื่องจากการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลท้องถิ่นในแคว้นเอมิเลีย โรมานฐา ไม่ประสบความสำเร็จ ส่งผลให้ยังไม่แน่ว่าเกมลีกทั้ง 10 นัดที่มีโปรแกรมลงสนามในวันอาทิตย์นี้ จะลงเตะได้ครบทุกคู่หรือไม่

เครดิตภาพ : REUTERS