เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยสถานการณ์โรคระบาดหมูในไทยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ตอนนี้ขอให้สถานการณ์นิ่งก่อนแล้วจะแจ้งรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้เรื่องสำคัญที่สุดตอนนี้คือต้องการแก้ไขปัญหาอย่างไร ทุกคนก็มีความเห็นแล้วว่าต้นทุนมันแพง สินค้าขาดตลาดซึ่งตอนนี้กำลังหาตัวเลขกันอยู่ ส่วนแผนเยี่ยมเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบมีอยู่แล้ว ส่วนแนวทางรับมือการระบาดของไวรัสในหมูที่เกิดขึ้นในภาคเหนือ หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่พบหมูตายจำนวนมาก เบื้องต้นพบหมูติดเชื้อไวรัสพีอาร์อาร์เอส (Porcine reproductive and respiratory syndrome) หรือเรียกว่าโรคเพิร์ส เป็นโรคระบาดหมู ที่ไม่ติดต่อสู่คน เบื้องต้นสั่งให้ปศุสัตว์จังหวัดแจ้งให้เกษตรกรทราบแล้วว่า หากพบหมูป่วยตาย อย่านำหมูไปจำหน่าย แต่ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อทำตรวจสอบตามขั้น ทั้งนี้เป็นการป้องกัน ไม่ให้โรคระบาดกระจาย

สำหรับโรคเพิร์ส เป็นกลุ่มโรคที่มีอาการทางระบบสืบพันธุ์และทางเดินหายใจในหมู หากหมูติดเชื้อสามารถขับเชื้อไวรัสผ่านทางสารคัดหลั่งต่างๆ เช่น น้ำมูก น้ำลาย น้ำเชื้อ รวมทั้งปัสสาวะ อุจจาระ และน้ำนม หมูที่ติดโรคเพิร์สจะมีไข้สูง ตรวจพบไม่นานก็ตาย ไม่เกิน 2-3 วัน วิธีที่สามารถยับยั้งการระบาด คือการตัดตอนไม่ให้ไปติดต่อสู่หมูคอกอื่นๆ อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ปศุสัตว์เร่งดำเนินการแล้ว

ขณะที่ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังคงติดต่อไม่ได้ ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์เพื่อสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะ ‘โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร’ หรือ ASF ซึ่งมีผลตรวจยืนยันว่าระบาดในไทยแล้ว พบว่าปลายสายว่าง แต่ไม่มีคนรับสาย.