เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ห้องประชุมออร์เดย์ ชั้น 1 โรงแรมสการ์เลท อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้มีประชุมนอกรอบสมาชิกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้และสมาคมผู้เลี้ยงสุกร จ.นครศรีธรรมราช เพื่อหาทางออกปัญหาราคาสุกรแพงในช่วงนี้ โดยมีนายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ นายปรีชา กิจถาวร นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ และนายโสภณ พรหมแก้ว นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกร จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้เป็นการปิดห้องประชุมหารือเป็นการส่วนตัวเกือบ 3 ชั่วโมง

จากนั้นนายปรีชา นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า ทางสมาคมมีข้อสรุป ประเด็นสำคัญก็คือมีความเป็นห่วงพี่น้องเกษตรกรทั้งรายใหญ่ รายกลางและรายเล็กว่า เจอปัญหาหลายๆ ด้าน ทั้งโรครุนแรงและต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ปัญหาเหล่านี้ ก็พยายามจะร่วมมือกันแก้ไข เพราะว่ามีความพร้อมในระดับหนึ่งที่จะแก้ไขปัญหา เราเจอปัญหาโรคที่คิดว่าอาจจะหนักหนา แต่ว่าก็จะพยายามร่วมมือกันและแก้ไขให้ผ่านลุล่วงไปด้วยดี และจะไม่กระทบกระเทือนกับผู้บริโภค เพราะถือว่าผู้บริโภคเป็นผู้มีอุปการะคุณ ภาคใต้มีเกษตรกรรายย่อยเลี้ยงสุกรเดิม 2 หมื่นราย ตอนหลังล้มหายตายจากไปพอสมควร เชื่อว่าเกษตรกรในภาคใต้ยังมีความต้องการที่จะกลับมา หวังว่าภาครัฐจะรับฟังข้อเสนอของสมาคมและเข้ามาสนับสนุนเงินเซอร์ชาร์จบางส่วน เพื่อที่จะมาเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยให้กลับเข้ามาในระบบต่อไป

ด้าน นายโสภณ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกร จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปัญหาหมูที่หายไป 50 เปอร์เซ็นต์ ทั้งแม่พันธุ์และลูกสุกร มันจะต้องใช้ห้วงระยะเวลาหนึ่งที่กลับฟื้นคืนมาให้ปกติ เพราะเราต้องยอมรับว่าใน 2-3 ปี ที่ผ่านมา กำลังการผลิตมันถดถอยเพราะว่าแม่สุกรได้รับความเสียหายมาก เพราะฉะนั้นลูกสุกรก็เสียหายไปจากระบบการผลิต จึงทำให้การผลิตสุกรขนาดนี้มันมีปริมาณจำนวนน้อย ไม่พอเพียงในการที่จะส่งเข้าตลาด จึงทำให้ราคาสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการได้มีการกำหนดกันว่า จะไม่ขึ้นราคาหมูเป็นไม่เกิน 110 บาท ต้องการที่จะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร และผู้บริโภคจะเดือดร้อนไปมากกว่านี้ เพราะไม่อยากเป็นโจทก์ของสังคมว่า เมื่อสุกรมีชีวิตมีราคาสูง เดี๋ยวไข่ตามมา เดี๋ยวไก่ตามมาเพราะมาจากสาเหตุสุกรมีราคาสูงขึ้น นี่คือปัจจัยหลักที่เราคุยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้ นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้มีการพูดถึงเรื่องปัญหาโรคระบาดอหิวาต์แอฟริกาในสุกรหรือASF ซึ่งผู้เลี้ยงประสบมาตั้งแต่เดือนเม.ย.62 ทำให้แม่สุกรหายไปจากวงจรจาก 1,100,000 ตัว เหลือ 500,000 ตัว ลูกสุกร 28 ล้านตัว เหลือ 12-13 ล้านตัว