มาโน โพลกิง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย แสดงความเชื่อมั่นว่า “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ กัปตันทีมช้างศึก เหมาะสมอย่างยิ่งในการย้ายไปร่วมกับ “อัซซูรา เนโร” คาวาซากิ ฟรอนตาเล ทีมแชมป์ของเจลีก มหาอำนาจฟุตบอลญี่ปุ่นแห่งยุค ชี้ฝีเท้าถึงขั้น นับเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่

ฟรอนตาเล เพิ่งแถลงยืนยันในการคว้า ชนาธิป จากคอนซาโดเล ซัปโปโร ซึ่งสนนราคาค่าตัว ว่ากันว่า อาจทะลุถึง 130 ล้านบาทเลยทีเดียว โดย ฟรอนตาเล หวังให้ เจ้าเจ เป็นกำลังหลักในการล่าแชมป์เจลีก 3 สมัยซ้อน และเป็นแชมป์ที่ 5 ใน 6 ปีหลัง

โพลกิง ให้สัมภาษณ์ถึงการย้ายทีมที่ถือเป็น “บิ๊กดีล” ทั้งวงการฟุตบอลไทย และญี่ปุ่นว่า นี่คือสิ่งที่ ชนาธิป สมควรจะได้รับ ได้ไปเล่นในทีมระดับแชมป์เจลีก ทีมที่ดีสุดในญี่ปุ่น ชนาธิป ไม่ใช่เป็นเพียงผู้เล่นที่ดี แต่ยังเป็นคนที่ดีมากๆ เป็นกัปตันทีมชาติไทย เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่และสำคัญมากๆ เพราะตอนนี้ เจ้าเจ ต้องลงเล่นเพื่อพาทีมลุ้นแชมป์แล้ว เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่แน่นอน

กับคำถามว่า ชนาธิป จะสามารถสอดแทรกขึ้นเป็นตัวจริงได้หรือไม่นั้น มาโน กล่าวว่า ชนาธิปจะได้รับโอกาสแน่นอน แต่ต้องรอดูไปก่อนเนื่องจากทีมระดับฟรอนตาเล ต้องเน้นผลงานในสนามและคว้าชัยชนะ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ ชนาธิป ว่าถ้าได้โอกาสแล้วจะทำผลงานได้ดีหรือไม่ ถ้าทำผลงานออกมาได้ดีก็มีโอกาสที่จะขึ้นเป็น 11 ตัวจริงของทีม

กุนซือช้างศึก กล่าวด้วยว่า อยากเห็นผู้เล่นไทยออกไปเล่นในลีกระดับเจลีก หรือเคลีก มากกว่านี้ แน่นอนว่าไทยลีกแข็งแกร่งและดีที่สุดในภูมิภาคนี้ แต่ยังเทียบไม่ได้กับลีกระดับเอเชีย มันไม่ใช่แค่เรื่องฟุตบอลที่จะได้ ยังมีเรื่องการออกจากคอมฟอร์ตโซนของตัวเอง จะทำให้กลายเป็นทั้งนักฟุตบอลรวมถึงคนที่แกร่งกว่าเดิม เชื่อว่านักเตะอย่าง สุภโชค สารชาติ หรือ ศุภชัย ใจเด็ด เป็นนักเตะที่มีความสามารถควรจะออกไปเล่นในต่างประเทศ ถ้ามีโอกาส

เมื่อถามถึงสัญญากับทีมชาติไทย ซึ่งจบลงหลังจากจับเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ มาโน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้เริ่มพูดคุยกัน แต่คิดว่าในอีกไม่กี่วันนี้คงจะได้มีการเจรจากัน