เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ภายหลังมีข่าวชาวบ้านร้องเรียน เกี่ยวกับปัญหาราคาลอตเตอรี่สุดแพง ในพื้นที่ จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ รวมถึงก่อนนี้ ทางกองสลากกกินแบ่งรัฐบาล รวมถึงรัฐบาลได้มีนโยบายแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่แพง โดยกำหนดขายไม่เกินราคาใบละ 80 บาท พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการขายราคาเกินจริง

ล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่ จ.นครพนม มีบรรดา พ่อค้า แม่ค้า ขายลอตเตอรี่เกินราคา ไม่มีราคาใบละ 80 บาท แต่ขายในราคาขั้นต่ำใบละ 150 บาท รวมถึงเลขชุด 3 ใบ ราคาชุดละ 400 บาท เลขชุด 5 ใบ มีราคา ชุดละ 700-800 บาท ยิ่งหากเป็นเลขเด็ด เลขดัง เลขอั้น มีราคาแพงชุด 5 ใบ มีราคาสูงเกือบชุดละ 1,000 บาท โดยเฉพาะบริเวณแผงลอตเตอรี่ แลนด์มาร์คลานพญาศรีสัตตนาคราช จุดรวมขายลอตเตอรี่มากที่สุดของ จ.นครพนม ตรวจสอบแล้วไม่มีใบละ 80 บาท 

ทั้งนี้ชาวบ้าน บรรดาคอหวย ฝากสะท้อนไปยังกองสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมถึงรัฐบาล และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง มีการตรวจสอบแก้ไข ทั้งนี้โดยจากการสอบถาม บรรดา พ่อค้า แม่ค้า ส่วนใหญ่ ระบุว่า สาเหตุที่ราคาลอตเตอรี่แพงเนื่องจากซื้อมาต้นทุนสูงจากยี่ปั๊ว และตัวแทนจำหน่าย ตกราคาใบละ 100 บาท หากขาย 80 บาท ขาดทุนแน่นอน ต้องขายขั้นต่ำ 110-150 บาท ถึงจะอยู่รอด อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาต้นเหตุ อย่าแก้ปลายเหตุ สุดท้ายมาโทษคนขายตามแผงรายย่อย