เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายการโหนกระแส วันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ เกาะติดสถานการณ์หมูแพง โดยสัมภาษณ์ ภมร ภุมรินทร์ ประธานกรรมการสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกร จ.ชลบุรี คุณพล-พีรพล ฤทธิเพชรอัมพร ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด, สพ.ญ.วรวรรณ กิตติศักดิ์ชนะ กรรมการสหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด, นัยนา มาทำไม ผู้บริหารร้านย่างเนย 100 สาขา ตอนนี้ลำบากมาก, จงใจ กิจแสวง เจ้าของแบรนด์หมูทอดเจ๊จง มันเกิดอะไรขึ้น และจะฟื้นฟูเรื่องนี้อย่างไร

โดย นายภมร ภุมรินทร์ ประธานกรรมการสหกรณ์เลี้ยงสุกร จ.ชลบุรี เผยว่า “เกษตรการน้ำตาตกในนองเป็นปี๊บๆ หมูติดโรค ASF เป็นปี บางรายหมดตัว หากหน่วยงานไม่เร่งแก้ไขคนไทยอาจไม่มีหมูได้ติดเพราะมันติดโรคหมด หมูแม่พันธุ์จาก 22 ล้านตัว ตอนนี้เหลือประมาณ 10 ล้านตัว หายไปครึ่ง วันนี้มันเพิ่งเริ่มต้น มันยังไม่หยุด หน้าฝนมาโรคกระจายกว่านี้อีก ถ้าไม่ป้องกันก็จะเหลือ 5-7 ล้านตัว หรืออาจจะไม่มีหมูกิน นี่เรื่องใหญ่นะครับ”

และช่วงหนึ่งของรายการได้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ ประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงกรณีหมูที่ขยับตัวขึ้นราคา โดยระบุว่า “เวลานี้ผู้บริโภคหรือคนเลี้ยงหมูมีประมาณ 1.9 แสนราย เป็นรายย่อยซะ 1.8 แสนราย เป็นรายใหญ่ รายกลางประมาณ 2 พันกว่าราย หมายความว่าผู้เลี้ยง 90 กว่าเปอร์เซ็นต์เป็นรายย่อย รายใหญ่มีเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ ในจำนวนหมูที่เลี้ยงอยู่ในขณะนี้ 19 ล้านตัว เราบริโภคอยู่ตอนนี้ 18 ล้านต่อปี และเหลือหมูที่ส่งออกไป ปี 64 ประมาณล้านตัว

ถ้าพูดถึงตัวเลขแล้ว ทั้งหมูเข้าหมูออกที่เอาไปเชือดกัน ก็ไม่น่ามีหมูขาด แต่มันเกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ เดือน พ.ย.-ธ.ค. นี้หมูกลับขึ้นพรวดไปเลย เขาอ้างว่าหนึ่งมาจากวัสดุในการทำอาหาร เราไม่พูดถึงว่าหมูที่ขาดขาดไปในตลาด สองหมูที่แพง เกิดจากปริมาณที่หายไปจากโรคบ้าง อะไรบ้าง ที่สมาคมพูดถึงประมาณ 3 ล้านตัว เราก็ต้องแก้ไขตรงนี้

ดังนั้นในส่วนของกระทรวงเกษตร ที่ผมมาภาคอีสาน เราพยายามส่งเสริมรายย่อยให้รีบเลี้ยงหมู โดยมีเงินทุนนายกฯ ให้มา 3 หมื่นล้านมาช่วยกัน สองในระยะสั้น เราก็เข้าใจว่าพี่น้องแบกภาระอยู่ อันนี้ก็เป็นสินค้าควบคุม เราก็ต้องดูว่ากระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการอย่างไร จะมีการนำเข้าได้มั้ยในระยะเร่งด่วน สั้นๆ ไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้เลี้ยงหมู”

สำหรับข่าวออกมาว่ามีการปกปิดเรื่องหมูป่วยเพราะมีการเอื้อให้ทางผู้ประกอบการรายใหญ่ในการส่งออก กลัวว่าพวกผู้ประกอบการรายใหญ่หรือฟาร์มปิดต่างๆ รมช.เกษตรฯ ได้ให้ให้สัมภาษณ์ว่า “ไม่จริงครับ เรื่องนี้เราก็เป็นคนเริ่มต้นออกไปดูและป้องกัน เริ่มจากจ.เชียงรายก่อน เราก็ช่วยกันสกัดกั้น เราไม่เคยไปปกป้อง เราไม่รู้จักรายใหญ่เลย เราทำด้วยความจริงใจ และตั้งใจ แต่การที่หมูขาดเพราะเราไปส่งออกเมื่อปี 63-64 ประเทศเพื่อนบ้านหมูขาด เราก็ส่งออกไปทั้งหมด 3 ล้านกว่าตัว มันก็เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้หมูขาด”

ด้าน “เจ๊จง” เจ้าของร้านหมูทอดชื่อดัง ได้ตั้งคำถามในไลฟ์สดทางเพจโหนกระแสว่า “จากที่ รมช.เกษตรฯ บอกว่ามีหมู แล้วตอนนี้หมูมันไปอยู่ไหน เหตุใดถึงขาดตลาด จนส่งผลกระทบต่อมาถึงคนเลี้ยงหมู ผู้ประกอบการ และประชาชน”..