สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ว่านักเรียนหลายร้อนคนในเมืองชิคาโก ซึ่งถือเป็นระบบโรงเรียนขนาดใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐ โดยมีนักเรียนอยู่ในระบบประมาณ 340,000 คน รวมตัวประท้วงเมื่อวันศุกร์ เรียกร้องการเรียนออนไลน์ และการยกระดับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับทั้งครูและนักเรียน ตลอดจนบุคลากรในโรงเรียน

หนึ่งในแผ่นป้ายที่นักเรียนในเมืองชิคาโกใช้แสดงความเห็น ระหว่างการเดินขบวนเรียกร้องการเรียนออนไลน์ชั่วคราว และการปรับปรุงมาตรการคัดกรองโควิด-19


ในวันเดียวกัน นักเรียนประมาณ 600 คน ในเมืองบอสตัน ซึ่งมีนักเรียนอยู่ในระบบประมาณ 52,000 คน ออกมาเดินขบวนด้วยเรื่องเดียวกัน โดยมีการยื่นข้อเรียนร้องต่อภาครัฐ ขอให้มีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เป็นเวลา 14 วัน และมาตรการตรวจคัดกรองที่มีประสิทธิภาพกับทั้งครูและนักเรียน


ขณะที่ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน นักเรียนจากโรงเรียนหลายแห่งในนครนิวยอร์ก รวมตัวเดินขบวนประท้วงมาตรการด้านสาธารณสุขในสถานศึกษาที่ไม่มีประสิทธิภาพ และเรียกร้องการเรียนออนไลน์ชั่วคราว ส่งผลให้นายอีริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนคนนิวยอร์ก ซึ่งตอนแรกยืนกรานจัดการเรียนการสอนแบบปกติตั้งแต่หลังปีใหม่ กล่าวว่า เทศบาลกำลังพิจารณาแนวทางกลับไปเรียนออนไลน์อีกครั้ง


ปัจจุบัน เชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอมิครอน” กลายเป็นสายพันธุ์หลักของวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ในสหรัฐ ซึ่งการที่เชื้อตัวนี้แพร่ระบาดง่ายและรวดเร็ว ส่งผลให้สถิติผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งแบบก้าวกระโดด โดยค่าเฉลี่ยผู้ป่วยโควิด-19 รายวันของสหรัฐ ณ เวลานี้ อยู่ที่ประมาณ 800,000 คน และจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลพุ่งเป็นสถิติด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES