ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามไปยังร้านโชห่วยในจังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า ทางตัวแทนจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมได้แจ้งกับทางร้านค้าว่าในช่วงปลายเดือน ม.ค.65 นี้ว่า จะปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มน้ำอัดลมแบรนด์ดังอีก 2 บาท จากเดิมขนาด 300 มล. จำหน่ายในราคา 10 บาท เพิ่มเป็น 12 บาท ส่วนน้ำมันปาล์มยังคงจำหน่ายในราคาเพดานขวดละ 55 บาท คาดว่าเกิดจากราคาต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีร้านค้าบางรายที่แอบจำหน่ายน้ำมันปาล์มในราคาเหนือเพดานที่ขวดละ 56-57 บาท ซึ่งในเรื่องการปรับขึ้นราคาครั้งนี้อยากแนะนำให้รัฐบาลปล่อยไปตามโครงสร้างราคาจริงและควรให้ผู้บริโภคยอมรับว่าช่วงไหนที่ราคาแพงช่วงไหนราคาถูก และต้องอธิบายให้ชัดเจนว่าแพงขึ้นเพราะอะไร ซึ่งหากน้ำมันปาล์มราคาแพงก็ควรแนะให้หันไปบริโภคน้ำมันประเภทอื่นแทน เช่น น้ำมันถั่วเหลือง ที่มีราคาใกล้เคียงกัน

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนนั้น มองว่าไม่เห็นด้วย เพราะเปรียบเสมือนซื้อของแพงมาขายในราคาถูก อย่านำเงินภาษีไปช่วยชดเชยในเรื่องนี้ควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด เพราะคนจนมีบัตรประชารัฐมาช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายทุกเดือนอยู่แล้วด้วย อีกทั้งยังกังวลว่าสินค้าธงฟ้าส่วนใหญ่จะตกอยู่ในมือคนรวยที่เหมาซื้อไปหมดส่วนคนจนเข้าซื้อไม่ถึง