เมื่อวันที่ 17 ม.ค. จาง เหวินหง ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาระดับสูงในเซี่ยงไฮ้ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (China Media Group: CMG) เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2565 ว่า “ผมยังคงมีความมั่นใจอย่างมากว่าการระบาดของโควิด-19 จะสิ้นสุดลงภายในสิ้นปีนี้ 2022”

จาง กล่าวว่า ไม่ว่าจะผลจากการเพิ่มระดับของภูมิคุ้มกันหมู่ การสร้างกำแพงภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนโควิด หรือยารักษาโควิด-19 ที่คาดว่าจะมีออกมาใช้ในปี 2022 นี้ ตอนนี้การระบาดโควิด-19 ใกล้สิ้นสุดแล้ว

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความกังวลเกี่ยวกับโควิด-19 สายพันธุ์ Delta และ Omicron จาง กล่าวว่า มันเป็นเพียงการกลายพันธุ์ของไวรัสตัวเดียวกัน โดยไวรัสทั้งหมดเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่งหากโควิด-19 กลายพันธุ์ด้วยโคโรนาไวรัสสายพันธ์ุอื่น แต่มันไม่น่าเป็นไปได้มากเท่าไหร่

“ผมเชื่อว่าด้วยประสบการณ์ที่เราสั่งสมมาในการจัดการกับ COVID-19 เราจะยังสามารถรับมือกับมันได้ ไม่ว่าไวรัสจะกลายพันธุ์อย่างไรในอนาคต” เขากล่าว

จาง ยังได้ยกคำกล่าวของเจ้าหน้าที่จากองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ระบุว่า ประเทศที่มีการติดเชื้อต่ำควรลงทุนลงแรงรักษาจำนวนนั้นให้ต่ำยิ่งขึ้นไปอีก มาเทียบกับกรณีของจีนในการยึดมั่นนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก(ยืดหยุ่น) Dynamic Zero-covid” ว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วในสถานการณ์ที่ Omicron กำลังระบาดอย่างหนัก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชาวจีนกล่าวอีกว่า ไม่ควรมองข้าม Omicron โดยอาการที่ดูเหมือนจะไม่รุนแรงของสายพันธุ์นี้ ทำให้ผู้คนลดระดับการป้องกัน จนทำให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก อย่างในสหรัฐอเมริกาที่ขึ้นอันดับหนึ่งมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อวันสูงที่สุดในโลก

ตามรายงานของ New York Time มีรายงานการติดเชื้อใหม่มากกว่า 800,000 รายในแต่ละวัน และจำนวนดังกล่าวอาจน้อยกว่าการติดเชื้อจริง เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นกำลังทดสอบตัวเองที่บ้านและไม่รายงานผลต่อผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ

โดย Omicron ครองสัดส่วน 98% ของเคสติดโควิด-19 ในอเมริกา ณ ขณะนี้ เข้ามาแทนที่ Delta ในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน ตามการรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งอเมริกายังพบกับสถานการณ์มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 50%

ด้วยความสามารถในการแพร่เชื้อสูงและความสามารถในการหลบหนีของภูมิคุ้มกันของ Omicron วัคซีนในปัจจุบันที่พัฒนาขึ้นนั้นมุ่งเป้าไปที่การป้องกันเจ็บป่วยที่รุนแรงและการป้องกันการเสียชีวิต แทนที่จะป้องกันการติดเชื้อไวรัส

“กล่าวคือ คุณไม่สามารถเพิกเฉยได้” จาง กล่าวถึงความร้ายแรงของโอไมครอน “และถ้าคุณไม่ทำอะไรเลยจริงๆ มันจะส่งผลร้ายแรงมาก”

แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/…/China-s-infectious…/index.html