รายการแข่งขันทำอาหารผ่านทางโทรทัศน์ยังคงได้รับความนิยมในเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่ทรมานใจผู้ชมก็คือเชฟผู้แข่งขันมักทำอาหารหน้าตาน่ารับประทาน จนอยากสมัครเป็นคณะกรรมการขอลิ้มลอง ซึ่งโอกาสของผู้ชมอย่างเราๆ ก็มาถึงแล้ว เมื่อ พริมา สิงหะผลิน หรือ “น้องแมนต้า” แชมป์มาสเตอร์เชฟจูเนียร์ไทยแลนด์ ซีซั่นที่ 2 ปรับพื้นที่โซนติดสวนของตัวบ้านย่านสุขุมวิท 49 เป็นห้องนั่งรับประทานอาหาร เสิร์ฟความอร่อยในรูปแบบ “เชฟส์ เทเบิล” และแน่นอนว่าจะมีโอกาสได้ชิม “จานที่ดีที่สุด” ระหว่างการแข่งขันด้วย

เมื่อถามถึงเมนูน่าตื่นตาตื่นใจ น้องแมนต้าเล่าว่า อาหารส่วนใหญ่ทำสไตล์โฮมคุกกิ้ง เพิ่งคิดค้นเมนูใหม่ตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย จัดทำเป็น 2 แบบก็คือ “ดีไลท์ฟูล ไบท์ส (Delightful B-I-T-E-S)” แบ่งออกเป็น 3 คอร์ส ตัวเรียกน้ำย่อยคือ “สมอล ไบท์” มา 3 ชนิด ส่วนเมนคอร์สเรียกว่า “บิ๊ก ไบท์” และปิดท้ายด้วย “สวีท ไบท์” ขนมหวาน อันเป็นที่โปรดปรานของตัวเชฟเอง ขณะที่เมนูอีกรูปแบบ “พาสต้า วันเดอร์ส (Pasta Wanders)” จะเป็นจานเดี่ยวเกี่ยวกับพาสต้าทั้งหมด

“หนูชอบกินพาสต้าเลยชอบทำพาสต้า จึงคิดเมนูออกเป็นพาสต้าทั้งหมด นำเสนอหลายรูปแบบ เช่น พาสต้าที่รีดใบเสจ (Sage) และใบไทม์ (Thyme) เข้ากับตัวแป้ง คล้ายๆ กับจานที่แข่งขันในรายการและได้รับเลือกให้เป็นจานที่ดีที่สุด นำเสนอรูปแบบใหม่เพราะตอนแข่งหนูทำเป็นราวีโอลี จากนั้นสร้างความสดชื่นด้วยสลัด, ราวีโอลีไส้มันหวานผสมชีส, ไก่ม้วนข้างในเป็นเส้นสปาเกตตีสด เสิร์ฟพร้อมกับซอสและเครื่องเคียง อันสุดท้ายจะเป็นขนมหวาน ทำพาสต้าเป็นวง ทอดแล้วชุบชินามอน คล้ายๆ กับกินชูโรส เพราะว่าจะเสิร์ฟกับซอสช็อกโกแลต รวมทั้งมีเค้กส้มสูตรคุณยาย” เชฟแมนต้า กล่าว

ความหลงใหลในการทำอาหาร น้องแมนต้า เล่าว่า ตอนเด็กประมาณ 4-5 ขวบ ชอบทำกับข้าวกับคุณยาย พอโตขึ้นมาหน่อยค่อยลงมือทำเอง เริ่มจากเมนูง่ายๆ อย่างไข่คน ทำเสร็จก็เอามาฝากคุณตา ทำให้ฝีมือพัฒนาขึ้นโดยไม่รู้ตัว หนูชอบดูรายการมาสเตอร์เชฟ ออสเตรเลีย มาก พอรายการมาเมืองไทย ตั้งใจจะสมัครซีซั่นแรก แต่ติดว่ามีทริปเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ทุกอย่างถูกจองหมดแล้วยกเลิกไม่ได้ จึงมาสมัครซีซั่นสอง ตอนแข่งเสร็จรู้สึกว่าฝีมือพัฒนาไปเยอะ

สำหรับเส้นทางของอนาคตน้องแมนต้า ซึ่งปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.4 เผยความตั้งใจว่าอยากให้การทำอาหารเป็นส่วนหนึ่งของงานอดิเรกที่ตัวเองชื่นชอบ เพราะมีความสนใจอยากศึกษาต่อด้านชีวเคมี (Biochemistry) ประเทศอังกฤษ และยังพัฒนาฝีมือด้านการทำอาหารต่อเนื่อง มีลงเรียนคอร์สสั้นๆ เช่น เทคนิคการทำเส้นพาสต้าให้นุ่ม รวมทั้งสูตรการทำขนมใหม่ๆ สามารถแอดไลน์ : @DEVILICIOUSBAKES เข้ามาชมเมนูหรือสั่งจองโต๊ะล่วงหน้าได้

ด้านเมนูที่อยากนำเสนอวันนี้ เชฟแมนต้า เลือก “สปาเกตตี สไปซี่ เอบิโกะ” มาตั้งโต๊ะ เพราะเจอคนทำเมนูนี้แล้วโพสต์ในอินสตาแกรม ดูมีสีสันน่ากินแต่ไม่เขียนสูตรหรือบอกวิธีทำใดๆ เลย จึงมาคิดสูตรและชั่งตวงส่วนผสม ปรับเข้าปรับออกจนลงตัว ส่วนผสม ประกอบด้วย เส้นสปาเกตตี เบอร์ 1, หอยเชลล์, ไข่กุ้ง, กระเทียม, พริกแห้ง, ซอสคิโคแมน, เกลือ, พริกไทย และพาร์สลีย์สับ

วิธีทำ ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันมะกอก ผัดกระเทียม พริกแห้ง คีบเส้นสปาเกตตีลวกสุกลงผัด ปรุงรสด้วยซอส พริกไทย โรยไข่กุ้ง พาร์สลีย์สับ คลุกเคล้าให้เข้ากัน แยกหอยเชลล์ไปจี่ไฟ แล้วจัดเสิร์ฟ … สปาเกตตี สไปซี่ เอบิโกะ ผสมกลิ่นอายญี่ปุ่นจานนี้รสชาติน่าจะถูกปากคนไทย เพราะได้ความเผ็ดร้อนจากพริกไทย เค็มปะแล่มลงตัว.

                                                                                                                                       ‘ช้องมาศ’