ความเคลื่อนไหวศึกมวยโลกที่แฟนมวยชาวไทยรอคอย หลังจาก เอ็ดดี เฮิร์น โปรโมเตอร์แมตช์รูมขึ้นโปรแกรมการชกว่า “เจ้าแหลม” จะขึ้นชกชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต WBC ที่ว่างกับคู่ปรับเก่า “ไอ้หลังลาย”  คาร์ลอส คูเอดราส อดีตแชมป์โลกจากเม็กซิโก ในวันที่ 5 ก.พ.นี้ ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา ที่สังเวียน กีลา ริเวอร์ อารีนา,​ เกล็นเดล,​ แอริโซนา,​ สหรัฐอเมริกา เป็นคู่รอง ร่วมรายการของ เจสซี วาร์กัส อดีตแชมป์โลก 2 รุ่น ในรุ่นจูเนียร์เวลเตอร์เวต (140 ปอนด์) และรุ่นเวลเตอร์เวต (147 ปอนด์) ของสมาคมมวยโลก (WBA) ที่จะคัมแบ็กมาชกเป็นคู่เอกในรายการกับ เลียม สมิธ อดีตแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์มิดเดิ้ลเวต (154 ปอนด์) ขององค์การมวยโลก (WBO) และมีถ่ายทอดสดไปทั่วโลกโดยดาโซน (DAZN) รวมทั้งเมืองไทย ที่จะตรงกับเช้าวันที่ 6 ก.พ.นี้

แต่หลังจากนั้น คู่เอกคือ เจสซี วาร์กัส กลับตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ทำให้การชกศึกนี้อาจต้องเลื่อนไปชกปลายเดือน​ ก.พ.นี้ หรืออาจจะชกตามโปรแกรมเดิม แล้วเลื่อนคู่ “แหลม-คูเอดราส ภาค 2” ขึ้นเป็นคู่เอกแทน โดย เอ็ดดี เฮิร์น แจ้งว่า จะมีการหารือเพื่อตัดสินใจเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง

ล่าสุดเมื่อ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา “เสี่ยฮุย” นายสุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ ประธานนครหลวงโปรโมชั่น ผู้จัดการของ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ว่า จากการติดต่อประสานงานสอบถามไปยังโปรโมเตอร์ เอ็ดดี เฮิร์น ถึงความแน่นอนในศึกนี้ ได้รับการยืนยันว่า จะยังจัดศึกนี้ตามโปรแกรมเดิม ในวันที่ 5 ก.พ.นี้ ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา ส่วนรายละเอียดนั้น เอ็ดดี เฮิร์น และแมตช์รูม จะมีการแถลงข่าวประกาศเป็นทางการต่อไป จึงเป็นการแน่นอนแล้วว่า “เจ้าแหลม” จะได้ก้าวขึ้นชิงแชมป์โลกอีกครั้งกับ คูเอดราส ตามโปรแกรมเดิม ซึ่งจะเป็นการล้างตาที่ “เจ้าแหลม” เคยไปแพ้คะแนนแบบน่ากังขาเสียแชมป์โลกให้ คูเอดราส ที่เม็กซิโก เมื่อ 7 ปีก่อน  ซึ่ง คูเอดราส ที่กำลังออกอาการไม่ดีในช่วงท้าย ๆ เกิดแผลแตกที่เหนือคิ้วเพียงเล็กน้อยในยก 8 แล้วกรรมการยุติการชกให้รวมคะแนนตัดสิน และ คูเอดราส ชนะคะแนนไป

สำหรับผู้ชนะระหว่าง “แหลม-คูเอดราส ภาค 2” จะต้องไปป้องกันแชมป์โลกไฟต์บังคับ ตามคำสั่งของ WBC​ กับผู้ชนะระหว่าง ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราดา จากเม็กซิโก ที่จะทำศึกภาค 3 กับ โรมัน กอนซาเลซ ยอดมวยนิการากัว ที่จะชกวันที่ 5 มี.ค.นี้ ที่สหรัฐอเมริกา ในการจัดของแมตช์รูม เช่นกัน