คอร์ทนีย์ ไอร์แลนด์-เอนสเวิร์ต หญิงสาววัย 20 ปีจากเมืองเชสเชอร์ ได้เปิดบัญชีผู้ใช้อินสตาแกรมในระหว่างเดือน ก.ค.-ธ.ค. 2563 เป็นจำนวนมากถึง 30 บัญชี เพื่อใช้บัญชีเหล่านั้นส่งข้อความ ‘ชั่วร้าย’ ให้ตัวเอง หลังจากที่เธอเลิกกับแฟนหนุ่มชื่อ หลุยส์ จอลลี ที่คบหากันมากว่า 2 ปี และนำไปแอบอ้างว่า อดีตแฟนหนุ่มของเธอเป็นเจ้าของบัญชีอินสตาแกรมเหล่านั้น

นอกจากนี้ ไอร์แลนด์-เอนสเวิร์ต ยังเข้าแจ้งความกับตำรวจโดยกล่าวหาอดีตแฟนหนุ่มของเธอในระหว่างช่วงเวลาดังกล่าว รวมถึงรายงานว่าเขาส่งข้อความข่มขู่ว่าจะเอามีดแทงเธอ ไอร์แลนด์-เอนสเวิร์ต ยังชักนำให้เพื่อนและครอบครัวเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการโกหกครั้งนี้ โดยเคยขอให้แม่ของเธอโทรฯหาตำรวจและแจ้งความเรื่องข้อความข่มขู่ที่เธอปลอมแปลง

ตามคำให้การในศาลชั้นต้นเมืองลิเวอร์พูล ไอร์แลนด์-เอนสเวิร์ท ยังอ้างว่าจอลลีเคยถ่ายคลิปวิดีโอขณะที่เธอกำลังเดินข้ามถนนเอาไว้ด้วย แล้วยังตามรังควานเพื่อน ๆ ของเธอ เข้าไปทำลายข้าวของในบ้านของเธอและขว้างก้อนอิฐใส่หน้าต่างบ้านของคุณยายของเธอ 

ตามการรายงานของสื่อหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ‘ลิเวอร์พูลเอคโค’ จอลลีถูกจับกุมถึง 6 ครั้งเพราะการกล่าวหาแบบผิด ๆ ซึ่งทำให้เขาต้องเสียเวลาไปกับการโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวถึง 81 ชั่วโมง เขายังต้องตกงานเนื่องจากโดนกล่าวหาในข้อหาทำร้ายร่างกาย คุกคามและแอบติดตามบุคคลอื่น ต้องโดนจำกัดชั่วโมงการออกนอกบ้าน โดยเขาจะต้องอยู่ในบ้านวันละ 12 ชั่วโมง สวมกำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อติดตามตัวและรับคำสั่งศาลว่าห้ามเข้าใกล้ฝ่ายหญิง จนกระทั่งเขาล้มป่วยเพราะเสียสุขภาพจิต เป็นโรคหวาดระแวง มีแนวโน้มอาจฆ่าตัวตายและต้องกินยาระงับอาการซึมเศร้า

ทีมสืบสวนของตำรวจคลี่คลายคดีได้หลังจากค้นพบการโกหกผ่านสื่อออนไลน์ของฝ่ายหญิง และคืนความบริสุทธิ์ให้ฝ่ายชาย โดยทางทีมสืบสวนได้ร้องขอข้อมูลจากบริษัทเมตา ซึ่งเป็นเจ้าของอินสตาแกรม และข้อมูลก็เปิดเผยว่าบัญชีผู้ใช้อินสตาแกรมอย่างน้อย 17 บัญชีที่ฝ่ายหญิงกล่าวอ้างว่าเป็นบัญชีของจอลลี ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ที่อยู่อีเมลของไอร์แลนด์-เอนสเวิร์ต ซึ่งเชื่อมโยงได้กับที่อยู่ IP ของโทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์มือถือของเธอ

ไอร์แลนด์-เอนสเวิร์ต โดนจับกุมเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 และรับสารภาพในข้อหาบิดเบือนและขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

“เธออ้างว่าอดีตแฟนหนุ่มของเธอ ซึ่งก็คือคุณจอลลีได้กระทำการเพื่อก่อกวนเธอ แต่เพราะต้องการให้ตำรวจเชื่อ เธอจึงส่งข้อมูลปลอมไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้พวกเขาดำเนินคดีอย่างจริงจัง” พอล บลาสเบรี อัยการรัฐกล่าวแก่ผู้สื่อข่าว

ศาลชั้นต้นเพิกถอนข้อหาต่าง ๆ ที่จอลลีได้รับ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ไอร์แลนด์-เอนสเวิร์ต ได้รับโทษจำคุก 10 เดือนและมีคำสั่งควบคุมเธอไม่ให้เข้าใกล้ผู้เสียหาย 10 ปี

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ ‘เดอะ ไทม์ส’ ไอร์แลนด์-เอนสเวิร์ตได้รับการลดหย่อนโทษเพราะเธอมีปัญหาทางสภาพจิตใจ จิม สมิธ ทนายความของเธอกล่าวอ้างว่าลูกความของเขาขาดวุฒิภาวะและได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นผู้ป่วยโรคเครียดหลังผ่านเหตุการณ์สะเทือนใจ (PTSD) 

แหล่งข่าว

https://news.yahoo.com/woman-made-more-20-fake-132936979.html?fr=sycsrp_catchall

เครดิตภาพ : Getty Images