ทำเอาชาวเน็ตต่างแชร์พูดถึงกันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากเมื่อวันที่ 21 ส.ค. แฟนเพจเฟซบุ๊ก “Doctor กล้วย” ได้ออกมาแชร์เรื่องราวอุทาหรณ์รับช่วงเปิดเทอม ที่คุณพ่อ คุณแม่ พึงระวังเอาไว้ให้มาก เมื่อเด็กๆ ทานลูกชิ้นเสียบไม้ ที่แทงทะลุเพดาน

โดยทางเพจระบุว่า “เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองคุณครูและเด็กๆ ต้องคอยระวัง…ไม้เสียบลูกชิ้นหรือขนมที่มีไม้เสียบ” เคสนี้เด็กกำลังกินลูกชิ้นทอดและวิ่งเล่นไปด้วย หกล้มหน้ากระแทกพื้น สิ่งที่ตามมา ไม้เสียบลูกชิ้นแทงทะลุเพดานบนดังที่เห็น เคสตัวอย่างเคสนี้ ต้องเอามาเตือนพ่อเเม่ผู้ปกครองและเด็กๆ ให้ระวัง อย่าวิ่งเล่นโดยมีไม้เสียบของกินอยู่ในปากเด็ดขาดนะ

แล้วถ้ามันเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ทำตัวอย่างไร? แอดจะเล่าให้ฟังถ้าไม้เสียบติดในช่องปากแบบนี้
– ห้ามดึงออกมาเองเด็ดขาด ให้รีบนำน้องส่งโรงพยาบาลโดยไม่มีการไปขยับไม้ที่เสียบ พบหมอให้เร็วที่สุด
– ถ้าแทงเข้าปากส่วนใหญ่ทันตแพทย์ศัลยศาสตร์ช่องปากจะเป็นคนดูแล การเอาไม้ออกต้องดูว่าไม้แทงลึกถึงจุดสำคัญที่ต้องระวังมั้ยเช่น เส้นเลือด เส้นประสาทหรือใกล้ดวงตา ต้องเอาไม้ออกโดยไม่ทำลายจุดสำคัญ
– การทำแผลต้องทำความสะอาดลึกถึงด้านในแผลเพราะไม้มีโอกาสทำให้แผลติดเชื้อได้มากเลย

“ดูไว้เตือนกันนะครับอุบัติเหตุแบบนี้เกิดได้ตลอด ที่สำคัญต้องเตือนก่อนเกิดหรือถ้าเกิดแล้ว เราควรจะรู้วิธีการนำบุตรหลานส่งถึงมือผู้เชี่ยวชาญอย่างถูกต้อง เตือนภัยไม้เสียบ…แชร์เตือนกันนะครับ จะได้ปฏิบัติได้ถูกต้อง ถ้าดึงออกเองอันตรายนะครับอย่านะ หมอขอร้อง”

อย่างไรก็ตาม ทางเพจยังระบุเพิ่มเติมอีกด้วยว่า “รร. เปิดเทอมแล้ว เด็กเกิดอุบัติเหตุกันเพิ่มมากขึ้นหลายรูปแบบ เวลากินให้เด็กกินแบบรูดออกด้านข้างอย่าจิ้มเข้าปาก และระวังการกินในที่คนพลุกพล่านนะครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Doctor กล้วย, @Amnuaysilpa Krusan