เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม นำนางพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยานายพอละจี หรือ บิลลี่ รักจงเจริญ แกนนำกลุ่มกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เดินทางเข้าพบ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีฆาตกรรมนายพอละจี หลังดีเอสไอส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร, นายบุญแทน บุษราคัม, นายธนเสฏฐ์ หรือ ไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ ในข้อหาดังกล่าว

DSIส่งความเห็นแย้งให้อสส.ชี้ขาด คดีฆาตกรรม”บิลลี่”

นายไตรยฤทธิ์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนได้ลงนามในสำนวนสืบสวนสอบสวนตามคำสั่งของอัยการสูงสุดที่ขอให้สอบเพิ่มเติมในคดีนี้ 4 ประเด็นคือ การสอบผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่นำตรวจในบริเวณสะพานแขวนเขื่อนแก่งกระจาน แหล่งที่มาของถังน้ำมันหรือวัตถุที่ตรวจพบ ความสัมพันธ์ทางสายโลหิตของมารดาและนายพอละจี การตั้งถิ่นฐานและการเข้ามาอยู่ในพื้นที่ของครอบครัวนายพอละจี โดยมีการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จำนวน 7 ราย ซึ่งพนักงานสอบสวนกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาคได้สอบสวนเพิ่มเติมจนแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.64 สำหรับนางพิณนภาและครอบครัวขณะนี้ดีเอสไอยังให้การดูแลตามโครงการคุ้มครองพยานอยู่เพราะถือเป็นบุคคลสำคัญในคดี ซึ่งเราได้ให้ความสำคัญกับคดีดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสำนวนคดีและหลักฐานเพิ่มเติมที่ดีเอสไอส่งไปให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาดนั้นจะเอาผิดจำเลยทั้งหมดได้

ขณะที่นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนและนางพิณนภามาติดตามความคืบหน้าคดี และมีความมั่นใจขึ้นหลังจากทราบว่า ดีเอสไอได้ส่งสำนวนคดีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งให้ดีเอสไอสอบเพิ่มเติมใน 4 ประเด็นดังกล่าวคืนให้อัยการแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาแม้อัยการจะรับสำนวนคดีไปแล้วแต่มีความเห็นว่าหลักฐานการฆาตกรรมยังมีไม่เพียงพอและสั่งฟ้องเพียงข้อหา ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งๆ ที่ดีเอสไอก็มีความเห็นแย้งไปว่าพยานหลักฐานครบถ้วนแล้วก็ตาม วันนี้ตนทราบว่าดีเอสไอดำเนินการสืบสวนสอบสวนเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว จึงเดินทางมาติดตามความคืบหน้าและขอบคุณดีเอสไอด้วย นอกจากนี้ นางพิณนภา หรือ มึนอ ก็ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมถึงอัยการสูงสุดเองเพราะมีพยานที่ถูกบังคับอ้างว่าเห็นการปล่อยตัวนายพอละจีแล้ว แต่ข้อเท็จจริงพบว่าไม่มีการปล่อย ซึ่งเป็นข้อมูลยืนยันชัดเจน

ส่วน นางพิณนภา หรือ มึนอ กล่าวสั้นๆ ขอขอบคุณดีเอสไอที่ติดตามเรื่องมาโดยตลอด และอยากขอความยุติธรรมให้กับบิลลี่ให้เร็วที่สุด