สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีฟุมิโอ คิชิดะ แถลงเมื่อวันพุธว่า นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ 21 ม.ค.นี้ และมีผลเรื่อยไปอีกอย่างน้อย 3 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 13 ก.พ.นี้ กรุงโตเกียว และอีก 12 จังหวัด ให้อยู่ภายใต้ “มาตรการกึ่งฉุกเฉิน” เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นนโยบายเดียวกับที่บังคับใช้กับ 3 จังหวัดซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐ ได้แก่ โอกินาวา ฮิโรชิมา และยามางุจิ โดยเงื่อนไขสำหรับทั้งสามจังหวัดดังกล่าวมีผลระหว่างวันที่ 9-31 ม.ค. นี้เป็นอย่างน้อย


ทั้งนี้ แนวทางของมาตรการภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน หรือภาวะฉุกเฉินบางส่วนนั้น อำนาจทั้งหมดยังคงอยู่ที่รัฐบาลท้องถิ่น ในการใช้มาตรการควบคุมทางสังคม ที่รวมถึงการลดระยะเวลาทำการของสถานประกอบกิจการซึ่งถือเป็นพื้นที่เสี่ยง คือ ร้านอาหาร และสถานบันเทิงยามราตรี


การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังสำนักงานสาธารณสุขกรุงโตเกียวยืนยันผู้ป่วยประจำวันพุธ เพิ่มขึ้น 7,377 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค. ปีที่แล้ว ตามด้วยผู้ป่วยใหม่อีก 6,101 คน ที่จังหวัดโอซากา


สำหรับอีก 12 จังหวัดที่ต้งอยู่ภายใต้มาตรการกึ่งฉุกเฉินร่วมกับกรุงโตเกียว ได้แก่ ไซตามะ ชิบะ คานางาวะ กุนมะ นิงาตะ ไอจิ กิฟุ มิเอะ คางาวะ นางาซากิ คุมาโมโตะ และมิยาซากิ


ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 1,924,937 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 18,436 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS